Nông nghiệp sạch, nông nghiệp bền vững đã và đang là xu hướng chung hiện nay, cấp bách được đặt ra trên toàn cầu. Ở các nước phát triển, yêu cầu này được đáp ứng từ những năm 1990 để đảm bảo cho nhu cầu nguồn lương thực thực phẩm sạch cho mọi người. Ở các nước đang phát triển như Việt Nam, xu hướng này cũng đang được thúc đẩy mạnh mẽ, biểu hiện là các chủ trương, chính sách, đường lối mới đã được đặt ra, sự quan tâm chú trọng, hỗ trợ của nhà nước và đầu tư phát triển của nhiều doanh nghiệp.

     Theo đánh giá của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) đầu 2019, Việt Nam hiện có 33/63 tỉnh, thành phố đã phát triển mô hình nông nghiệp hữu cơ với diện tích đạt hơn 76.600 ha, tăng 3.6 lần so với năm 2010. Dự kiến diện tích canh tác sẽ còn tăng cao để đảm bảo đủ nguồn lương thực an toàn lớn trong cả nước và xuất khẩu. Cũng trong năm nay, ngành nông nghiệp nước ta sẽ chú trọng và phát triển theo 3 trục chính: nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp sạch. Với sự quan tâm hỗ trợ của nhà nước và nhu cầu cung cấp thực phẩm an toàn từ thị trường thì vấn đề cho công cuộc này chỉ còn là cái tâm theo nghề và làm nghề.

    Để phát triển nền nông nghiệp sạch, bền vững, an toàn, không hóa chất, không ảnh hưởng đến môi trường thì 1 yêu cầu thiết yếu được đặt ra đó là sử dụng chế phẩm sinh học hay “Không có chế phẩm sinh học, không thể có nền nông nghiệp”- Đây cũng là nội dung của buổi tọa đàm trực tuyến về “Ứng dụng chế phẩm sinh học phát triển nền nông nghiệp sạch” do Báo Nông thôn Ngày nay - Dân Việt - Trang Trại Việt online tổ chức ngày 29/6 tại Hà Nội.

    Tại buổi tọa đàm Nhà báo Nguyễn Văn Hoài, Phó Tổng biên tập Báo Nông thôn ngày nay cho biết: Việc ứng dụng các chế phẩm sinh học không chỉ giúp tăng chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, nâng cao cạnh tranh, mà còn là nền tảng để xây dựng 1 nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp bền vững, xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng trong nước và nước ngoài. Tại tọa đàm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp cũng đã chia sẻ về những kinh nghiệm, lợi ích và hiệu quả kinh tế khi dùng chế phẩm sinh học. Ví dụ nhiều hộ trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm như lợn, gà đã áp dụng công nghệ mới và chế phẩm sinh học nên vật nuôi khỏe mạnh, tránh được dịch bệnh, kể cả dịch tả lợn châu Phi vừa qua.

Toàn cảnh tọa đàm

    Nông nghiệp sạch là xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển. Sự nỗ lực và quyết tâm của toàn ngành, cùng với các chính sách hỗ trợ của chính phủ sẽ hướng nền nông nghiệp Việt Nam trong tương lai trở thành Nền nông nghiệp sạch, phát triển hiệu quả và bền vững. Đem đến những hứa hẹn về an toàn sức khỏe con người và bảo vệ môi trường.

 

 

 Call: 0981 99 39 55