Qui định về visa của Du học sinh tại Hàn Quốc (phần 2)

Bài viết này sẽ giới thiệu về visa D-2, phân biệt sự khác nhau của visa D-2 và D-4, giúp các bạn hiện đang du học Hàn Quốc hoặc có mong muốn du học Hàn Quốc hiểu và có được kế hoạch đúng đắn cho dự định của bản thân.

Visa D-2 Hàn Quốc là loại visa do Tổng lãnh sự Hàn Quốc hoặc Đại sứ quán Hàn Quốc cấp cho sinh viên du học Hàn Quốc và có nhu cầu tham gia các chương trình đào tạo, nghiên cứu hệ chính quy gồm: cao đẳng (nghề), đại học, thạc sỹ, tiến sỹ hoặc các chương trình học thuật, nghiên cứu được đào tạo bởi các trường cao đẳng, đại học, học viện hợp pháp của chính phủ Hàn Quốc, sinh viên tối thiểu phải có chứng chỉ Topik 2 trở lên. Tức là:

1) Nếu bạn đã được cấp chứng chỉ Topik 2 trở lên và có dự định du học tại 1 trường đại học tại Hàn Quốc và đã được trường đó chấp nhận, bạn sẽ tới Đại sứ quán nộp hồ sơ để được cấp visa D-2. (chi tiết về loại visa D-2 được cấp theo chứng chỉ Topik sẽ có ở bên dưới trong bài viết này)

2) Còn đối với sinh viên đang học tiếng tại 1 trường đại học tại Hàn Quốc với visa D-4, khi đạt Topik 2 trở lên, và có ý định học lên chuyên ngành hoặc chuyển trường, thì có thể tới Cục lãnh sự để chuyển lên visa D-2 mà không cần quay trở về Việt Nam. Với riêng trường Đại học Seo Kyeong thì để lên chuyên ngành yêu cầu bắt buộc phải từ Topik 3 trở lên, bộ phận tuyển sinh và hỗ trợ sinh viên của nhà trường sẽ tư vấn và hỗ trợ các bạn chuyển lên chuyên ngành hoặc chuyển sang trường khác.

Visa D-2 có thời hạn lưu trú khoảng từ 1 đến tối đa 2 năm (hết thời hạn có thể được gia hạn thêm)

Quyền lợi của visa D-2:

+ Trở thành một du học sinh Hàn Quốc hợp pháp và được hưởng đầy đủ quyền lợi từ Chính phủ Hàn Quốc

+ Được phép làm thêm 20 giờ/tuần (trung bình 3,5 giờ/ngày) và toàn bộ thời gian trong 2 kỳ nghỉ mà không bị hạn chế giờ làm thêm.

+ Đặc biệt, với visa D-2 thì du học sinh có quyền bảo lãnh người thân trong gia đình (bố mẹ) sang Hàn Quốc thăm thân trong quãng thời gian học tập và làm việc tại Hàn Quốc. Đây là một đặc quyền với du học sinh mà các bạn visa D-4 không có; và cũng là lý do hầu hết các bạn du học sinh Việt Nam đều tìm cách chuyển đổi từ visa D-4 sang visa D-2. Cũng chính vì thế, visa D-2 đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chứng chỉ tiếng Hàn so với D-4.

Do hệ thống bậc học và yêu cầu về chứng chỉ Topik, visa D-2 được chia làm nhiều loại:

1) D-2-1: Sinh viên cao đẳng (전문학사) – Yêu cầu chứng chỉ tiếng Hàn Topik 2 trở lên
2) D-2-2: Sinh viên Đại học (학사유학) - Yêu cầu chứng chỉ tiếng Hàn Topik 3 trở lên
3) D-2-3: Sinh viên thạc sĩ (석사유학) - Yêu cầu chứng chỉ tiếng Hàn Topik 4, trình độ Đại học
4) D-2-4: Nghiên cứu sinh tiến sĩ (박사유학) – Phải đạt trình độ Thạc sỹ
5) D-2-5: Nghiên cứu (연구유학) – Học Tiến sỹ
6) D-2-6: Sinh viên trao đổi (교환학생) – Theo chương trình trao đổi, liên kết của các trường đại học Việt Nam và Hàn Quốc
7) D-2-7: Du học – Làm việc kết hợp (일-학습연계 유학)
8) D-2-8: Du học ngắn hạn (단기유학)

Đây là những chia sẻ mình góp nhặt được giành cho các bạn có dự định du học Hàn Quốc và tiến tới định cư lâu dài tại đây, mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Để đóng góp ý kiến, hay muốn tìm hiểu thêm về loại visa nào, các bạn hãy để lại bình luận ở bên dưới bài viết này.  

Thiết kế bởi Aptech