Forester có mặt tại Việt Nam vào năm 2013, thời điểm này Subaru còn là một cái tên ít người biết đến. Vì thế việc tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng của Forester không phải dễ dàng như những mẫu SUV khác.

Thế nhưng đến nay, Forester lại là chiếc xe bán chạy nhất của Subaru Việt Nam và độ nhận diện của thương hiệu cũng đã tăng lên mạnh mẽ. Điều này có thể nhận thấy rõ ngay tại diễn đàn này thông qua các chủ đề về xe Subaru, những khách hàng sở hữu xe đều có sự am hiểu nhất định cũng như đánh giá cao về những “vũ khí” lợi hại trên những chiếc Subaru như động cơ boxer, hệ dẫn động 4 bánh S-AWD, X-Mode,…

subaru-forester-subaru-giai-phong

ĐỘNG CƠ BOXER

Từ trước tới nay, Subaru luôn được giới mê xe nhắc tới với chút gì đó ngưỡng mộ xen lẫn sự “thèm khát”. Đó là những chiếc xe mang động cơ Boxer huyền thoại đi cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng trứ danh S-AWD. Đó còn là những chiếc xe rất nổi tiếng bởi cảm giác lái có pha tí chất gây nghiện, tính an toàn cao và khả năng offroad trên đường trơn trượt rất đáng nể.

động cơ boxer subaru

Nếu để ý thì khi tiếp xúc với những chủ xe Subaru tại Việt Nam, các bác sẽ nhận thấy họ là những người khá đặc biệt. Họ thường rất sành xe và kỹ thuật, họ còn mê tốc độ và thích “ôm vô-lăng”, số ít lại là những người rất khác biệt,… Vì thế, những thứ hay ho vừa kể trên khiến họ cảm thấy “đã” khi bỏ tiền ra sở hữu nhưng chiếc Subaru. Với Forester cũng không ngoại lệ và chiếc SUV này có đầy đủ những điều làm nên tên tuổi của Subaru.

Đầu tiên là động cơ Boxer, “trái tim” biết tạo ra những cảm giác thổn thức cho người lái. Boxer khác với với các loại động cơ I, V, W mà chúng ta thường thấy. Các xy-lanh của loại động cơ này được đặt nằm ngang với các xy-lanh xen kẽ tương tự như chữ V, nhưng lại tạo ra một góc 180 độ. Nếu như động cơ chữ V có các xy-lanh nằm cao hơn trục khủy thì các xy-lanh của động cơ Boxer nằm ngang trục khủy, tạo ra một trọng tâm cực thấp. Chính vì thế mà độ rung của Boxer cực kỳ nhỏ và vì vậy cũng tạo ra sự êm ái khi vận hành, độ bền và độ tin cậy cao. Hạn chế của Boxer chính là chi phí sản xuất khá cao.

động cơ boxer subaru với những động cơ khác

Hiện tại, trong làng công nghiệp ô tô, chỉ có 2 hãng xe duy nhất trang bị động cơ Boxer cho các mẫu xe thương mại của mình. Đó chính là Porsche và Subaru. Trong đó, Subaru là hãng xe duy nhất sử dụng động cơ Boxer trên tất cả các sản phẩm của mình kể từ năm 1966 cho đến nay và cũng là hãng xe sản xuất ra nhiều động cơ Boxer nhất.

HỆ DẪN ĐỘNG

S-AWD: hệ dẫn động 04 bánh đối xứng toàn thời gian (SYMMETRICAL ALL WHEEL DRIVE) là thứ hay ho thứ 2 có trên Forester. Hệ dẫn động bốn bánh luôn được đánh giá cao trên những mẫu xe đại hình hay đắt tiền. Nó sẽ giúp chiếc xe gia tăng độ bám đường nhờ việc phân bổ lực xuống đều từng bánh xe.

Việc phân bổ lực xuống các bánh được lập trình tính toán đưa về bộ xử lý trung tâm bằng các cảm biến của từng bánh xe, khi một bánh nào đó bị mất lực tác dụng, cảm biến báo về máy tính lập tức ngắt lực truyền đến bánh đó và lấy lực này bổ sung qua các bánh còn lại, từ đó chiếc xe sẽ vận hành không bị lãng phí lực, vượt qua được địa hình khó và quan trọng hơn hết là khả năng cân bằng của chiếc xe là cực tốt.
Người lái cảm nhận giá trị của S-AWD rõ ràng nhất là khi lái xe trên đường vào trời mưa, đường trơn trượt, sình lầy, cát lún, băng tuyết hay vào cua ở tốc độ cao. Chiếc xe vẫn bám đường rất tốt, từ đó giúp cho người lái có cảm giác tự tin hơn, đem lại sự an toàn khi vận hành.

Bên cạnh đó, chiếc xe trang bị hệ dẫn động 04 bánh sẽ cho khả năng xuất phát sẽ nhanh hơn so với xe dẫn động một cầu, hơn nữa là khi chạy ở tốc độ cao, người lái sẽ cảm nhận được sự chắc chắn của tay lái.

CHẾ ĐỘ LÁI THÔNG MINH

X-Mode: Khi kích hoạt chế độ này, hộp số vô cấp (VCT) và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đối xứng (S-AWD) giúp xe di chuyển an toàn và dễ dàng trên các địa hình khó khăn.

chế độ x-mode trên subaru

Thông thường khi xảy ra va chạm trực diện, động cơ sẽ bị đẩy vào khoang ca-bin và thưởng tạo ra khả năng sát thương cao cho hàng khách ở 2 ghế trước. Subaru đã trang bị cho Forester động cơ và hộp số được thiết kế để hấp thụ lực tác động và tự gãy và rơi xuống dưới khoang xe nhằm bảo vệ hành khách.

Các trang bị an toàn khác trên xe Forester được đánh giá cao bao gồm: hệ thống cân bằng điện tử (VDC), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phanh khẩn cấp (BA), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống phanh an toàn khi đạp nhầm chân ga, thanh gia cố bên hông cửa, ghế ngồi giảm chấn thương cổ, 6 túi khí 8 điểm bung,…

Chế độ X-Mode có chức năng kiểm soát khi xuống dốc, giúp xe điều chỉnh tốc độ khi chuyển từ khu vực đồi dốc sang khu vực thành phố hoặc di chuyển trên đoạn đường nhấp nhô, nhiều sỏi đá. Hay trong các đoạn đường lầy lội, nếu một hay nhiều bánh bị mắc kẹt, thì Subaru Forester hoàn toàn có thể vượt qua nhờ sự kết hợp giữa chế độ X-Mode và Hệ dẫn động S-AWD vừa nói ở trên của Subaru.

CÔNG NGHỆ AN TOÀN

Trên phương diện đó, Forester thiết lập khung thép gia cường hình nhẫn chịu được tải trọng 1,5 tấn của xe giúp bảo vệ hành khách an toàn trong cả trường hợp xe lật nhào. Cấu trúc thân xe Subaru mới, các panel bên và trụ đỡ được kết nối và gia cố tạo thành cấu trúc dạng lồng chim giúp bảo vệ tốt khi xảy ra va chạm, đặc biệt là va chạm hai bên thân. Trung bình một chiếc Subaru có đến 3.000 điểm hàn trên khung xe so với 1.500 -2.000 điểm hàn của các xe ôtô khác.

khung thép gia cường subaru

Ngoài Boxer, S-AWD, X-Mode, Forester còn được thừa hưởng phương châm của Subaru là lấy an toàn làm giá trị cốt lõi cho tất cả các mẫu xe. Subaru là thương hiệu xe ôtô duy nhất có tất cả các dòng xe đều đạt tiêu chuẩn xe an toàn cao do Viện bảo hiểm an toàn cao tốc Mỹ (IIHS) trao tặng vào năm 2010. Chắc chắn, Subaru Forester cũng không phải là trường hợp ngoại lệ khi đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao tuyệt đối do các tổ chức đánh giá an toàn xe ôtô uy tín nhất thế giới công nhận bao gồm: Euro NCAP, NHTSA, IIHS, JNCAP….