X-Mode giúp lựa chọn các chế độ chạy, khi đó xe sẽ tác động vào phanh, ga, hộp số để đưa ra cách vận hành phù hợp.

Hãng xe Nhật giới thiệu về khả năng chạy địa hình trong một sự kiện tại Hà Nội hôm 16/7. Ngoài khung gầm, sức mạnh động cơ, hộp số, X-Mode là chi tiết mang tới sự chú ý cho người trải nghiệm.

X-Mode là hệ thống điều khiển chạy địa hình, giúp từng bánh điều chỉnh được tốc độ quay, lực truyền từ động cơ và phanh đến bánh xe để tạo ra lực kéo và đẩy tốt giúp xe vượt địa hình khó.

X-Mode cho phép người lái lựa chọn giữa hai chế độ là Snow Dirty và Deep Snow Mud phù hợp với điều kiện lái cụ thể theo cấp độ khó dần: tuyết, bụi bẩn và tuyết, bùn sâu.

Trong buổi thử nghiệm, có các bài như đường trơn trượt, ghồ ghề, dốc cao để kiểm tra X-Mode trên Forester.

Với đường cát chỉ cần chuyển vào chế độ Snow Dirty, X-Mode tác động vào lực kéo cho từng bánh để xe không bị văng và lún. Bằng việc thay đổi mô-men xoắn, chiếc xe không bị trượt và hạn chế công năng thừa chuyển đến các bánh mất độ bám.

Sang địa hình bùn lầy và ngập nước, X-Mode tác động vào hộp số để duy trì vòng tua cao, ổn định để hạn chế ga nhỏ, máy đều và khỏe hơn trong việc di chuyển trong địa hình có bùn ướt. Tuy nhiên vẫn chưa cần chuyển sang chế độ khó hơn là Deep Snow Mud để di chuyển xe qua địa hình này

Đến với bài thử chân nhện (bập bênh, bánh thấp bánh cao), X-Mode can thiệp vào hệ thống cân bằng giúp xe kiểm soát độ nghiêng đồng thời mô-men xoắn một lần nữa lại được điều chỉnh để kiểm soát tốc độ quay của từng bánh, giúp xe vượt qua dốc nghiêng mà người lái không bị chao đảo.

Trong bài thử dốc nghiêng và đổ đèo& tính năng Hill Descent Control được mở ở tốc độ từ 9 km/h và tối đa ở 25 km/h. Xe chủ động phanh khi đổ dốc để duy trì tốc độ phù hợp mà người lái không cần tác động vào phanh hay ga.

Ở bài băng tải lăn (ru-lô), X-mode tác động vào bướm ga, hộp số để xe không bị mất thăng bằng và tạo ra lực kéo để đưa xe qua các bài thử này.

Có thể thấy chế độ được bổ sung cho X-Mode giúp hệ thống dẫn động và vượt địa hình của Subaru ổn định và kiểm soát tốt hơn ở các cung đường khó, nhưng lại tốn nhiên liệu hơn và sẽ bị thoát khi xe vượt ngưỡng 40 km/h khiến người lái phải thao tác lại.