Liên Hệ

x

Xin vui lòng điền số điện thoại của bạn.
Chúng tôi gọi lại cho bạn sớm

Nguyên nhân rụng tóc nhiều và cách khắc phục

Nguyên nhân rụng tóc nhiều chủ yếu là gì? Mọi điều bạn cần biết về chứng rụng tóc ở nam giới và nữ giới. 

 

Rụng tóc ở nam giới và những điều bạn cần biết

Rụng tóc, còn dược gọi là rụng tóc hoặc nặng hơn là hói đầu. Đây là một rối loạn xảy ra khi số lượng tóc rụng đi nhiều hơn số tóc mọc. Trong một số trường hợp, tóc không tiếp tục phát triển, dẫn đến hói hoặc tạo thành các mảng hói. 

Rụng tóc có thể chia thành 2 dạng là rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý. 

Rụng tóc sinh lý hay là tóc rụng tóc vòng đời có quy trình là là tóc mọc lên, phát triển dài ra rồi theo thời gian sẽ già yếu và rụng đi. Sau khi tóc rụng đi sẽ có lớp tóc mới mọc lên thay thế. Rụng tóc sinh lý là biểu hiện thông thường của tất cả mọi người. 

Rụng tóc bệnh lý liên quan đến các yếu tố bên trong cơ thể như phụ nữ mang thai, sau khi sinh nở, thời kỳ mãn kinh, mắc bệnh sốt rét, thương hàn, sốt xuất huyết, giang mai,... Rụng tóc do di truyền, tác động tâm lý, chăm sóc tóc không đúng cách (uốn tóc, nhuộm tóc quá nhiều, sử dụng các mỹ phẩm chăm sóc tóc không đúng cách,... Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của dụng tóc do bệnh lý là khi gội đầu hoặc chả đầu thì tóc rụng từng nhúm một, hoặc khi tóc khô nếu bạn đưa tay vuốt tóc thì tóc cũng rụng nhiều và vướng vào các kẽ tay. 

Nguyên nhân rụng tóc nhiều

Trước tiên, bạn cần xác định phần rụng tóc của mình là rụng tóc là do sinh lý hay do bệnh lý. 

Nếu trung bình mỗi ngày có 30-100 sợi tóc sẽ bị rụng đi và một thời gian sau cũng có khoảng chừng đó tóc được mọc thêm thì đây là biểu hiện thông thường và bạn không cần phải lo lắng về điều gì cả. Bởi đó là rụng tóc do sinh lý thông thường, không có gì đáng lo ngai bởi sẽ có khoảng hơn 100 sợi tóc được mọc thêm mỗi ngày. 

Mỗi sợi tóc sẽ có chu kỳ sống từ 2-6 năm và thời gian tóc mọc ở nữ kéo dài hơn tóc mọc ở nam. 

Trung bình, trên một mái tóc cùng một thời điểm có đến 85%-95% tóc ở giai đoạn mọc Anagen, 1-2% tóc ở giai đoạn ngưng Catagen và 5-10% tóc ở giai đoạn nghỉ, chờ rụng Telogen. 

Nguyên nhân rụng tóc bệnh lý là do sự suy yếu của tế bào mầm tóc. Trong đo, các yếu tố tác động khiến tế bào mầm tóc suy yếu thường bắt nguồn từ sự rối loạn thần kinh nội tiết (ở nam và nữ là khác nhau), di truyền, stress, chế độ dinh dưỡng mất cân bằng, viêm nhiễm,.... Tế bào mầm tóc suy yêu khiến tóc không thể hoạt động đúng quy trinh dẫn đến tóc dễ rụng, mọc chậm và sợi tóc mảnh hơn bình thường. 

rung-toc-o-nam-gioi-va-nhung-dieu-ban-can-biet

Rụng tóc quá nhiều một ngày hoặc không rõ nguyên nhân chính là dấu hiệu của bệnh lý.

Cách khắc phục tình trạng rụng tóc

Rụng tóc là một trong những vấn đề phổ biến nhất trên toàn thế giới và ảnh hưởng đến một phần ba dân số thế giới. Tùy vào từng loại nguyên nhân rụng tóc khác nhau mà có những giải pháp khắc phục tình trạng rụng tóc khác nhau. 

Rụng tóc sinh lý

Đối với rụng tóc sinh lý, nó là một hiện tượng tự nhiên vì vậy bạn không cần phải lo lắng về một vài nang tóc bị rụng. Có thể có nhiều nguyên nhân dẫn đến rụng tóc sinh lý bao gồm chế độ ăn uống, thiếu khoáng chất, thuốc men, căng thẳng, ô nhiễm và di truyền. Đội mũ bảo hiểm cũng là một trong nhiều lý do rụng tóc ở nam giới.

Dưới đây là danh sách 16 giải pháp của chúng tôi để giúp giảm hoặc đối phó với các chứng rụng tóc. 

1. Giữ da dầu luôn sạch

Thường xuyên gội đầu để ngăn ngừa tóc rụng bằng cách giữ cho da dầu sạch sẽ. Làm như vậy giúp bạn giảm nguy cơ nhiễm trùng và gàu cso thể dẫn đến gãy hoặc rụng tóc. Hơn nữa, khi tóc sạch sẽ khiến mái tóc của bạn trông bồng bềnh và nhiều tóc hơn.

2. Cung cấp đẩy đủ vitamin

Vitamin không chỉ có lợi cho sức khỏe của cả cơ thể mà còn tốt cho mái tóc của bạn. Vitamin A giúp thúc đẩy quá trình sản xuất bã nhờn ở da đầu, vitamin E cải thiện lưu thông máu ở da dầu để giúp các nang tóc duy trì sản xuất và vitamin B giúp tóc duy trì màu sắc. 

3. Chế độ ăn uống đa dạng

Các thực phẩm vừa tốt cho mái tóc vừa tốt cho sức khỏe của bạn bao gồm: thịt, cá, các loại hoạt và các thực phẩm chứ protein khác giúp thúc đẩy quá trình mọc tóc và hạn chế rụng tóc. 

4. Sử dụng tinh dầu cho da dầu của bạn

Massage da đầu với tinh dầu trong vài phút sẽ giúp các nang tóc của bạn duy trì hoạt động. 

5. Hạn chế chả tóc khi ướt

Khi tóc ướt là tóc đang ở trạng thái yếu nhất. Vì vậy bạn nên tránh chải tóc ướt vì làm khả năng rụng tóc tnawg lên. Nhưng nếu bạn phải chả tóc ướt, thì có thể sử dụng lược thưa. 

6. Có thể bạn chưa biết, nước ép tỏi, nước ép hành tây hoặc nước ép gừng có tác dụng hiệu quả

Xoa một trong các loại nước ép này lên da đầu, đế qua đêm và gội sạch vào buổi sáng. Chắc chắn sau một tuần bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt trên mái tóc của mình. 

7. Uống nước thường xuyên

Thân tóc bao gồm một phần tư là nước, vì vậy hãy uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giữ cho mình đủ nước và tóc phát triển khỏe mạnh. 

8. Xoa trà xanh lên tóc

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi thoa trà xanh lên tóc có thể giúp hạn chế được các vấn đề rụng tóc. Tất cả những gì bạn cần làm là pha 2 túi trà xanh vào cốc nước nóng và chờ nguội rồi massage lên tóc. 

9. Giảm căng thẳng

Căng thẳng là một trong những lý do lớn nhất dẫn đến rụng tóc ở nam giới nhiều như hiện nay. Một trong những cách giảm căng thẳng tốt nhất chính là thiền, hoặc yoga, không chỉ giảm căng thẳng mà còn cân bằng nội tiết tố. 

10. Giảm đồ uống có cồn
11. Hiểu những gì có hại cho mái tóc và những điều mái tóc cần
12. Tránh hút thuốc
13. Tập thể dục
14. Tránh để tóc bị quá nóng hoặc sấy quá khô
15. Giữ ho da đầu khoong có mồ hôi
16. Tránh xa hóa chất

Rụng tóc bệnh lý

Nếu là nguyên nhân do dụng tóc bị bệnh thì thường là do sự mất cân bằng yếu tố nội tiết nam hay nữ, căng thẳng, stess, qua yếu tố di truyền, thiếu dinh dưỡng, lạm dụng các hóa chất làm đẹp,...

Theo thống kê, một số bệnh lý sau có thể dẫn đến rụng tóc: 

1. Bệnh lý tuyến giáp

2. Bệnh lý viêm nhiễm da đầu

3. Rối loạn hệ thống miễn dịch

4. Hội chứng buồng chứng đa nang

5. Thiếu máu, thiếu chất

Cách điều trị hói đầu ở nam giới

1. Sử dụng thuốc mọc tóc

- Thuốc thoa da dầu Minoxidil có khả năng làm chậm quá trình rụng tóc, trong một vài trường hợp còn giúp mọc lại tóc mới. Tuy nhiên, nếu bạn ngưng thuốc thì tình trạng rụng tóc sẽ lại tái diễn. Để đạt được hiệu quả thực sự, bạn cần phải kiên trì sử dụng thuốc thường xuyên trong một thời gian dài. 

Bên cạnh đó, thuốc cũng sẽ có một số tác dụng phụ không mong muốn như phát ban, gây ngứa hoặc nổi mụn trứng cá, nóng rát, viêm và sưng. Ngoài ra, có thể dẫn đến một số tác dụng phụ nghiêm trọng hơn do dùng thuốc quá nhiều bao gồm chóng mặt, thị lực kém, đau thắc ngực hoặc ngất xỉu, rối loạn nhịp tim. 

- Sử dụng thuốc Finsateride, đây là một loại thuốc theo toa. So với Minoxidil thì nó mang lại hiệu quả hơn. Cơ chế hoạt động của thuốc là liên kết với enzyme có khả năng chuyển hóa testosterone thành DHT. 

Loại thuốc này có công dụng làm chậm quá trình rụng tóc trong suốt thời gian sử dụng thuốc. Tuy nhiên, hạn chế của nó cũng tương tự như Minoxidil ngay khi bạn ngừng uống, hói đầu quay trở lại trong khoảng một năm. 

Bên cạnh đấy, khi uống Finasteride có thể xảy ra một số phản ứng như ớn lạnh, đổ mồ hôi lạnh hoặc chóng mặt, lú lẫn, phát ban,....

2. Dùng tóc giả làm bằng tóc thật

cach-khac-phuc-tinh-trang-rung-toc

99% người hói đầu do di truyền không thể chữa trị thì không thể chữa trị, chính vì thế lựa chọn sử dụng tóc giả nam là mội cách làm đẹp của nhiều đàn ông hiện nay. Tóc giả nam bằng tóc thật chính là một giải pháp giúp bạn có được kiểu tóc nam đẹp mà mình mong muốn nhất. 

>>> Xem thêm: Trán cao, trán hói, tóc bò liếm những kiểu tóc này sinh ra để dành cho bạn

3. Cấy tóc 

Có hai phương pháp cấy tóc sinh học, bao gồm FUT và FUE:

- FUT: là phương pháp trị hói đầu ở nam giới bằng việc lấy tóc ở vùng phía sau đầu, sau đó chọn lọc những nang tóc có chất lượng tốt, chắc khỏe để cấy vào vùng da đầu bị rụng tóc.
- FUE: là phương pháp lấy nang tóc trực tiếp từ da đầu và cấy vào phần bị hói.

Tuy nhiên, tùy vào từng cơ địa của mỗi người mà sẽ có những kết quả điều trị cấy tóc khác nhau. 

Trên đây là bài viết giúp bạn hiểu về các nguyên nhân rụng tóc nhiều và cách khắc phục phù hợp nhất đôi với từng loại rụng tóc sinh lý và bệnh lý khác nhau. 

Viết đánh giá

Họ và tên:

Đánh giá của bạn:

Lưu ý: Không hỗ trợ HTML!
Bình chọn: