• Hotline

    Ms Luyến : 0904 043 569
  • Email

    hongphuc.congtytnhh@gmail.com
  • Chứng nhận

    ISO-9001-589

Cung cấp thực phẩm

Theo y học cổ truyền nấm Hồng chi Đà Lạt (HC) thuộc loại Xích chi trong lục bảo Linh chi, có tác dụng dưỡng tâm, an thần; trị chứng tức ngực, đàm thấp... Các chứng bệnh này đã được nhiều tác giả nghiên cứu chứng minh có tương đồng với hội chứng rối loạn lipid máu của y học hiện đại. Mục tiêu: nghiên cứu tác dụng của HC (Ganoderma lucidum) trên mô hình tăng lipid máu thực nghiệm ở chuột cống. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: nhóm chuột cống được uống cholesterol liên tục trong 6 tuần để gây tăng lipid máu và hai nhóm chuột cống khác được uống cao lỏng nấm HC với liều 4g/ kg, 12g/ kg liên tục trong 6 tuần so với nhóm uống cholestyramin. Kết quả và kết luận: cao lỏng HC có tác dụng làm giảm rõ rệt các chỉ số cholesterol toàn phần, triglycerid và LDL - C, đồng thời làm tăng HDL - C huyết. Tác dụng của hai liều HC là tương đương nhau và tương đương với liều cholestyramin 1,6 g/ kg.
Linh chi bắt nguồn từ phiên âm tiếng Trung Quốc: Lingzhi.Theo y học cổ truyền Linh chi có tác dụng dưỡng tâm, an thần; chữa trị chứng tức ngực, đàm thấp... Các chứng bệnh này đã được nhiều tác giả nghiên cứu chứng minh có tương đồng với hội chứng rối loạn lipid máu của y học hiện đại. Có nhiều công trình nghiên cứu của Trung Quốc, Nhật Bản đã cho thấy: nấm Linh chi (Ganodermataceae) có tác dụng chống ôxy hoá, điều hoà miễn dịch, bảo vệ gan, chống khối u, chống lão hoá, điều trị rối loạn lipid máu [2; 4; 9].
Nấm Hồng chi Đà Lạt thuộc loại Xích chi trong Lục bảo Linh chi, có tên khoa học là Ganoderma lucidum - W. Curt: Fr. Karst., thuộc họ nấm gỗ Ganodermataceae: là một loại thuốc quí đã mọc tự nhiên và được nuôi trồng, sử dụng nhiều ở địa phương Lâm Đồng với hai chủng là DL1 và DL2 nhưng chưa được nghiên cứu đầy đủ [4]. Để đánh giá tác dụng của HC trong điều trị hội chứng rối loạn lipid máu trên người chúng tôi đã thử độc tính cấp, độc tính bán trường diễn của loại thảo dược này. Chúng tôi tiếp tục tiến hành công trình với mục tiêu:
Nghiên cứu tác dụng của nấm Hồng chi Đà Lạt  (Ganoderma  lucidum)  trên  mô  hình  tăng lipid máu thực nghiệm ở chuột cống.
I.    CHẤT LIỆU, ĐỐI TƯỢNG VÀ  PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Chất liệu nghiên cứu: nấm Hồng chi Đà Lạt (Ganoderma lucidum W. Curt: Fr. Karst.) chủng DL1 do trung tâm giống cây thuốc tại Đà Lạt cung cấp; được nấu thành cao lỏng tại Bộ môn Dược liệu Trường Đại học Dược Hà Nội.
- Hoá chất:
+ Cholestyramin: Questran gói 4g.
+ Cholesterol dạng bột của hãng Merck Germany.
+ Các loại hoá chất chuẩn bị định lượng cholesterol toàn phần, triglycerid, HDL - Cholesterol, LDL - Cholesterol của hãng Hospitex Diagnostics (Italy).
2.    Đối tượng nghiên cứu
Chuột cống trắng, cả hai giống, khoẻ mạnh trọng lượng 130 ± 30 g, được nuôi trong điều kiện đầy đủ thức ăn và nước uống tại bộ môn Dược lý– trường Đại học Y Hà Nội.
3.    Phương pháp nghiên cứu
* Gây tăng cholesterol máu thực nghiệm theo phương pháp của DaVid. K và cộng sự [5]. Cho chuột uống cholesterol hoà tan trong dầu lạc với liều 0,5g/ Kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày vào buối sáng, trong suốt 6 tuần liền (42 ngày) để gây tăng cholesterol máu.Chuột cống trắng được chia thành 5 lô, mỗi lô 9 con.
-    Lô 1: (lô chứng) (n = 9): Chuột uống dầu lạc không có cholesterol 0,5ml/ 100g thân trọng, sau 2 giờ uống cholesterol cho chuột  uống nước lọc 0,5 ml/ 100g liên tục trong 6 tuần.
-    Lô 2: (gây tăng Lipid máu, không trị) (n = 9): Cho chuột uống cholesterol 10% liều  0,5g/ kg / 24h pha trong dầu lạc (0,5ml/ 100g), sau 2 giờ cho uống nước lọc 0,5 ml/  100g liên tục trong 6 tuần.
-    Lô 3: (gây tăng lipid máu, trị bằng cholestyramin liều 1,6g/ kg / 24 h) (n = 9): uống hỗn dịch choles- terol 10%, sau 2 giờ uống  cholesterol cho chuột uống cholestyramin 32%  pha trong dầu lạc  với cùng thể tích như lô 2 liên tục trong 6 tuần.
-    Lô 4: (gây tăng lipid máu, trị bằng HC  liều 4g/ kg/ 24h) (n = 9): Uống cholesterol  10%  pha trong dầu lạc 0,5 ml/ 100g, sau 2  giờ  cho chuột uống cao lỏng HC với cùng thể tích như lô 2 liên tục trong 6 tuần.
Lô 5: (gây tăng lipid máu, trị bằng HC  liều 12g/ kg/ 24h) (n = 9): uống hỗn dịch  cholesterol 10% pha trong dầu lạc 0,5ml/ 100g, sau 2 giờ cho chuột uống cao lỏng HC với cùng thể tích như lô 2 liên tục trong 6 tuần