HỌC NGHỀ ĐIỀU DƯỠNG ĐỨC THAY ĐỔI GÌ TỪ NĂM 2020?

CHƯƠNG TRÌNH HỌC NGHỀ ĐIỀU DƯỠNG ĐỨC

THAY ĐỔI GÌ TỪ NĂM 2020?

Du học Đức ngành Điều dưỡng đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các bạn học viên và phụ huynh Việt Nam. Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thị trường việc làm và các thông tin liên quan đến chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng tại Đức, EI Germany luôn cố gắng cập nhật những tin tức mới nhất. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin tổng quát về sự thay đổi lớn trong chương trình đào tạo nghề Điều dưỡng hệ  năm tại "trái tim của châu Âu".

Trước đây, chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng tại Đức được chia thành 3 mảng chính:

  Điều dưỡng viên chăm sóc người già (Ausbildung in der Altenpflege)

  Điều dưỡng viên chăm sóc người bệnh trong bệnh viện (Ausbildung in der Krankenpflege) 

  Điều dưỡng viên chăm sóc trẻ em (Ausbildung in der Kinderpflege).

Trong năm 2020 này, chương trình đào tạo Điều dưỡng viên sẽ không còn chia ra các khoa riêng biệt như vậy, mà sẽ gộp lại thành một chương trình đào tạo nghề tổng quát trong chăm sóc sức khỏe với tên gọi "Chuyên viên điều dưỡng/ Điều dưỡng viên chuyên nghiệp" (Pflegefachmann/-frau). Mục đích của chương trình nhằm mở rộng kiến thức cho những thực tập sinh có thể thành thạo công việc ở tất cả các mảng.

Vậy công việc của một Chuyên viên điều dưỡng là gì?

Vì chương trình này là tích hợp từ 3 mảng khác nhau, nên các thực tập sinh sau khi tốt nghiệp có thể ứng tuyển vào nhiều vị trí làm việc khác nhau.

 Chuyên viên điều dưỡng trong mảng Chăm sóc người giàcác học viên khi chọn mảng này sẽ làm việc tại các viện dưỡng lão hoặc làm tại hộ gia đình có nhu cầu chăm sóc người già đau yếu đối phó với cuộc sống hàng ngày. Tại đây các Chuyên viên sẽ hỗ trợ ăn uống, sinh hoạt cá nhân hàng ngày cũng như uống thuốc, tham gia các hoạt động bổ ích, hay giúp đỡ họ trong các cuộc hẹn cá nhân như lịch hẹn với bác sĩ...

 Chuyên viên điều dưỡng trong mảng Chăm sóc trẻ em/ người bệnhtrong lĩnh vực này, các Chuyên viên làm việc nội trú/ ngoại trú trong các bệnh viện. Ở đó họ có trách nhiệm chăm sóc bệnh nhân và thực hiện các biện pháp y tế đơn giản ví dụ như thay băng y tế hoặc truyền dịch...theo yêu cầu của bác sĩ. Ngoài ra các Chuyên viên còn có nhiệm vụ chuẩn bị cho các ca phẫu thuật, và theo dõi hồ sơ bệnh nhân.

 Chuyên viên điều dưỡng trong mảng Giáo dục y tếlà một chuyên viên Điều dưỡng trong mảng Giáo dục y tế, công việc của các chuyên viên sẽ xoay quanh những người khuyết tật. Ngoài việc chăm sóc, điều chỉnh là hỗ trợ những người khuyết tật để họ duy trì sự độc lập. Chính vì vậy mà việc lên kế hoạch các chuyến đi và các hoạt động giải trí luôn nằm trong trách nhiệm của Chuyên viên. Các bạn học viên có mong muốn theo mảng này có thể ứng tuyển tại các tổ chức xã hội, các viện dưỡng lão hay các dịch vụ ngoại trú.

 Chuyên viên hành chính: đây là mảng công việc quan trọng. Các Chuyên viên được học cách sắp xếp hồ sơ bệnh nhân, sắp xếp tủ thuốc, các dược phẩm cũng như mẫu dược phẩm, tài liệu liên quan... Công việc này yêu cầu sự chính xác cao vì việc theo dõi và ghi chép lại tiến trình khám chữa bệnh cho từng bệnh nhân trong hồ sơ là vô cùng quan trọng trong quá trình khám chữa bệnh và hồi phục cho bệnh nhân.

Đăng ký tư vấn