TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH ĐẦU BẾP TẠI CHLB ĐỨC

TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH ĐẦU BẾP

TẠI CHLB ĐỨC

99% Học viên nghề Đầu bếp sau tốt nghiệp đều tìm được công việc ổn định với mức thu nhập hấp dẫn. Tuy nhiên điều đó vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng tại các hệ thống Nhà hàng-Khách sạn trên toàn nước Đức hiện nay.

Ngay tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng về ngành Nhà hàng- Khách sạn đã tạo hàng triệu cơ hội việc làm nhưng đó cũng là biểu hiện của sự cạnh tranh với những người cùng “lĩnh vực” để tìm được công việc ở vị trí tốt nhất. Nếu bạn có thực lực đi kèm với đó là tấm bằng quốc tế danh giá chắc chắn sẽ là điểm cộng khiến con đường của bạn trở nên dễ dàng hơn. Nói về giá trị của tấm bằng quốc tế, nó có thể giúp bạn có thêm nhiều sự lựa chọn. Bạn có thể làm việc tại Đức, tại các nước châu Âu hoặc trở về Việt Nam.

Trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp không khó

Bạn có thể được nghe ở đâu đó rằng, học ngành đầu bếp thì những kiến thức mà bạn nhận được sẽ chủ yếu liên quan đến kỹ năng trong nghề. Cụ thể là bạn sẽ được học cách để tạo nên những món ăn với hương vị thơm và hình thức bắt mắt. Điều đó không sai, nhưng đối với chương trình đào tạo đầu bếp tại Đức thì chưa đủ, vì tại đây bạn sẽ còn được học hỏi nhiều điều bên cạnh các kiến chuyên môn.

Bạn sẽ được lên kế hoạch nấu một món ăn, có trách nhiệm kiểm tra chất lượng và chuẩn bị các nguyên liệu cho món ăn đó. Bạn sẽ thực hiện tất cả các công đoạn để tạo ra một món ăn. Bạn sẽ học cách sử dụng các thiết bị nhà bếp một cách thành thục, sắp xếp công việc trong căn bếp của mình, chịu trách nhiệm trong việc các món ăn được nấu ra đúng thời hạn và theo đúng thứ tự. Trong những căn bếp nhỏ, đôi khi bạn phải tự nấu, rán, nướng hay hầm tất cả các món ăn. Ở những nhà bếp lớn, phần lớn bạn chỉ chịu trách nhiệm cho một phân đoạn, một món ăn cụ thể.

Bên cạnh đó, bạn sẽ được tìm hiểu về các phong cách ẩm thực nổi bật trên thế giới từ đó có những kiến thức nhất định để có thể áp dụng vào chính công việc của mình. Bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến việc trở thành chuyên gia ẩm thực khi đã có quá trình làm việc với nhiều trải nghiệm và kinh nghiệm “chắc tay”.

Một người đầu bếp chuyên nghiệp không những là người giỏi về chuyên môn mà còn sở hữu những kỹ năng mềm và những phẩm chất đặc biệt. Đầu bếp là người sẽ gặp gỡ, đưa ra những tư vấn cho khách hàng. Vì thế khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn tiến xa trong nghề này. Người đầu bếp cũng cần có một sức khỏe tốt, vì họ phải thường xuyên đứng và đi lại, cũng như chịu được áp lực trong công việc. Bên cạnh đó, họ cũng cần cực kỳ cẩn thận, có trách nhiệm cao trong công việc, vì họ là người đảm bảo chất lượng của từng món ăn đưa ra, ảnh hưởng đến danh tiếng của cả căn bếp. Ngoài ra, sự sáng tạo, khả năng làm việc nhóm cũng là những phẩm chất cần có có một đầu bếp chuyên nghiệp.

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở

Ở CHLB Đức, đây là một trong những nghề được quan tâm nhất hiện nay. Bạn sẽ chẳng cần lo lắng về nơi làm việc, vì nghề đầu bếp đang vô cùng thiếu nhân lực. Thậm chí ngay từ khi còn là sinh viên bạn cũng hoàn toàn có thể tìm được một công việc làm thêm tại các nhà hàng khách sạn. Hoặc ngay trong quá trình thực tập, những người quản lý đã rất có ý muốn được tiếp nhận sau khi bạn ra trường.

Không phải ngẫu nhiên mà ngành học này lại nằm trong danh sách những ngành nghề “hot”nhất tại Đức vì bên cạnh cơ hội việc làm rộng mở thì mức lương của đầu bếp cũng được đánh giá là cao hơn mặt bằng chung. Mức lương này phụ thuộc vào từng lĩnh vực, kinh nghiệm và nơi làm việc, đôi khi còn phụ thuộc vào cả giới tính. Trung bình với những người mới tốt nghiệp, sẽ nhận được mức từ 1400 đến 2100 Euro trước thuế. Mức trợ cấp trong ngành đầu bếp nhìn sẽ tăng theo từng năm và đây được đánh giá là một nghề có cơ hội phát triển rất lớn.

Chương trình đào tạo mang tính ứng dụng

Chương trình đào tạo đầu bếp sẽ diễn ra tại trường ứng dụng chuyên nghiệp. Tại đây, bạn sẽ học những kiến thức nền tảng và song song với đó là quá trình học thực hành. Sau năm 1, bạn sẽ tham dự một kỳ thi giữa kỳ. Kết thúc chương trình đào tạo, học viên sẽ tham gia vào kỳ thi tốt nghiệp của chính quyền bang. Kỳ thi bao gồm 2 phần: thi lý thuyết (hình thức thi viết) và thi thực hành (làm việc trong bếp). Khi thi đỗ kỳ thi này, bạn sẽ được cấp bằng chuyên ngành để trở thành đầu bếp chuyên nghiệp

Sau khi kết thúc chương trình đào tạo, bạn cũng có vô vàn cơ hội được đào tạo chuyên sâu, ví dụ như đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực nhà hàng, thực phẩm. Hoặc nếu kết quả tốt, bạn hoàn toàn có thể theo học đại học ngành khoa học thực phẩm hoặc quản lý nhà hàng, khách sạn.

Một lộ trình rõ ràng cũng như những cơ hội hấp dẫn, hãy bắt đầu với chương trình du học Đức nghề đầu bếp ngay hôm nay. Chương trình được thiết kế kết hợp lý thuyết và thực hành, cũng như những sự quan tâm đúng mực của chính phủ Đức sẽ là khởi đầu hoàn hảo để bạn tiến xa hơn trong tương lai.

Đăng ký tư vấn