06 THÓI QUEN CƠ BẢN CỦA NGƯỜI ĐỨC - DU HỌC SINH NÊN BIẾT

6 THÓI QUEN CỦA NGƯỜI ĐỨC RẤT DỄ KHIẾN

DU HỌC SINH BỊ “SỐC VĂN HÓA”

Đến với CHLB Đức ngoài vẻ thân thiện và cởi mở của người dân ở đây thì cũng có vô số những điều khác biệt trong văn hóa và cung cách sinh hoạt mà du học sinh cần biết. Nếu không tập làm quen trước thì các bạn sẽ rất dễ rơi vào các cú sốc văn hóa. 

1. Người Đức rất thẳng thắn

Nếu bạn là người sợ mất lòng, hay nói chuyện vòng vo để không bị động chạm, làm tổn thương người khác thì chắc chắn sẽ bị sốc văn hóa nếu đến nước Đức. Ở một số các quốc gia như Trung Quốc nếu nói không với người khác là sự xúc phạm khủng khiếp, đáng bị lên án còn ở Đức bạn sẽ thấy văn hóa ứng xử này là hoàn toàn ngược lại. Khi nói chuyện với người Đức, những câu chuyện phiếm sẽ bị gạt sang một bên, họ chọn cách nói thẳng và nói thật, không câu nệ. Ví dụ những người bạn ở Đức sẽ nói với bạn rằng “Đưa lọ muối đây” thì cũng đừng thấy bất ngờ nhé. Trên thực tế người Đức chọn cách nói ngắn gọn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

2. Văn hóa nhắc nhở rất phổ biến

Văn hóa nhắc nhở là một trong những văn hóa mà nhiều trẻ em Đức được rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ. Người dân Đức không hề câu nệ việc làm sai dù bạn là người lớn hay trẻ nhỏ thì vẫn sẽ bị nhắc nhở nếu làm sai. Ví dụ như một đứa trẻ đặt đôi giày trên ghế xe buýt thì ngay sau đó những người trên xe buýt sẽ nhắc nhở luôn đứa trẻ đó để giày xuống sàn. Nếu không muốn gặp rắc rối hay gây khó chịu cho người dân ở đây thì bạn nên chú ý đến từng cử chỉ, hành động của mình

3. Trả bằng tiền mặt là văn hóa

Nếu bạn cho rằng CHLB Đức là quốc gia phát triển bậc nhất châu Âu về cả công nghệ lẫn kinh tế thì việc sử dụng thẻ tín dụng, ví điện tử để thanh toán là điều thường ngày thì bạn đã nhầm. Nhiều bạn du học sinh đến Đức bị ngỡ ngàng vì ở Đức tiền mặt mới là hình thức thanh toán chủ yếu. Người Đức rất hiếm khi sử dụng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng, đôi lúc bạn còn thấy họ rất sợ công nghệ. 

Chính vì thế nếu bạn đã quen dùng thẻ thanh toán thì nên chuẩn bị sẵn tâm lý dùng tiền mặt ở Đức. Thật khó xử nếu như bạn đến siêu thị mua đồ mà nhân viên lại không chấp nhận thẻ thanh toán của bạn nhỉ?

4. Người Đức sẵn sàng gửi thư đe dọa 

Việc đột nhiên bị nhận thư đe dọa từ một cơ quan nào đó của Đức là điều mà rất nhiều du học sinh nếu thuê nhà ở ngoài gặp phải. Điều này khá thường xuyên mà nếu mới đến Đức bạn sẽ không khỏi cảm thấy hoảng sợ, nhưng đừng lo việc nhận được thư đe dọa cũng là điều bình thường. Ví dụ như bạn quá hạn đóng tiền thuê nhà thì chủ nhà cũng không gõ cửa hay gọi điện thoại đòi, thay vào đó họ sẽ xử lý tình huống bằng cách viết thư đe dọa ngay lập tức mà không đưa ra bất cứ lời cảnh cáo nào. Hay đơn giản là trả tiền truyền hình cáp muộn thì bạn cũng sẽ bị nhận ngay một bức thư đe dọa. Yên tâm là điều này sẽ được giải quyết ngay nếu bạn thanh toán tiền đầy đủ và đúng hạn. Việc gửi thư có vẻ vô cùng lạc hậu tại đất nước phát triển như Đức, nhưng cũng rất khó giải thích vì người Đức thích vậy. 

5. “Khách hàng luôn đúng” không áp dụng ở các nhà hàng Đức

Đừng bao giờ nghĩ đến việc đến ăn tại các nhà hàng ở Đức dù bình dân hay hạng sang thì bạn sẽ được phục vụ như một thượng đế. Ở nước Đức xinh đẹp này sẽ không có chuyện đó. Phục vụ ở đây sẽ sẵn sàng tranh luận với khách hàng bất cứ điều gì, ngay cả nếu bạn phàn nàn về chuyện order nhầm món thì bạn cũng sẽ là người chịu thiệt thòi. Đừng quên ở Đức có thói quen là dùng nước máy, vì thế không có gì ngạc nhiên nếu bạn yêu cầu “một cốc nước máy” trong nhà hàng thì nhân viên sẽ nói luôn với bạn rằng “chúng tôi không có” hoặc sẽ thẳng thừng rằng “bạn có thể lấy nước ấm trong nhà vệ sinh”.

6. Hút thuốc trong nhà là thói quen của người Đức

Với một số quốc gia như Anh thì Đức không có luật hút thuốc liên bang mà thay vào đó mỗi tiểu bang sẽ có quy định khác nhau về việc hút thuốc lá ở nơi công cộng. Ví dụ một số bang có thể thoải mái hút thuốc ở các quán bar hoặc câu lạc bộ. Thậm chí ngay ở ga tàu thì người Đức vẫn vui vẻ châm vài điếu. Nghe có vẻ lạ lùng nhưng việc hút thuốc ở trong nhà của người Đức là điều bình thường, còn ở ngoài trời thì họ sẽ dành thời gian để làm các việc khác như vui chơi lành mạnh và tập thể dục.

Tuy có một số vài sự khác biệt trong cung cách sinh hoạt và văn hóa nhưng CHLB Đức vẫn là điểm đến lý tưởng mà các bạn trẻ Việt nên đến để trải nghiệm. Với các chính sách ưu đãi khi học tập và làm việc đối với học sinh ngoại quốc của chính phủ Đức thì đây đúng là quốc gia tuyệt vời. 

Đăng ký tư vấn