NHỮNG KHÓ KHĂN BẠN SẼ GẶP PHẢI KHI ĐẶT CHÂN TỚI NƯỚC ĐỨC

NHỮNG KHÓ KHĂN BẠN SẼ GẶP PHẢI KHI ĐẶT CHÂN TỚI NƯỚC ĐỨC

Du học sinh khi mới sang Đức chắc chắn sẽ gặp ít nhiều những khó khăn vì sự khác lạ trong lối sống và văn hóa. Nếu bạn đang chuẩn bị sang Đức hay đang có ý định đi du học Đức hãy xem qua bài viết của EI Germany để chuẩn bị trước tinh thần nhé.

Rào cản ngôn ngữ - tiếng Đức

Khi đi du học, chắc chắn bạn phải học tiếng của quốc gia đó. Tiếng Đức là một ngôn ngữ khó học. Để có thể đi du học bạn phải hoàn thành chứng chỉ B1 tiếng Đức nhưng khi trải nghiệm cuộc sống với người bản địa vẫn gặp những cú “shock” khi không thể hiểu những gì người Đức nói. Ngoài ra, việc giảng dạy ở trên lớp hoàn toàn là tiếng Đức chứ không phải tiếng mẹ đẻ của mình. Bất đồng ngôn ngữ là rào cản lớn nhất bạn phải vượt qua. Hãy trau dồi vốn ngoại ngữ của mình để có thể học tập một cách hiệu quả, hơn nữa, bạn cũng cần phải giao tiếp để tìm những người bạn mới.

Làm quen với cảm giác nhớ nhà và lối sống độc lập

Trong thời gian đầu khi sang Đức, bạn khó tránh khỏi cảm giác lạc lõng khi sống ở một môi trường mới học, lúc nào cũng có cảm giác nhớ nhà và trông ngóng về nhà thay vì khám phá và hòa mình vào môi trường mới.

Bận rộn với các hoạt động mới sẽ giúp bạn tránh xa những suy nghĩ tiêu cực và vượt qua cảm giác nhớ nhà. Hãy làm việc hết mình và cũng chơi hết mình nhé. Hãy làm bạn với ít nhất là một người bản địa nhé, người bạn mới này sẽ là cầu nối giúp bạn làm quen với văn hóa Đức. Bạn cũng có thể du lịch khắp nước Đức hoặc ghé thăm các nước láng giềng. Hãy tận dụng vị trí địa lý lý tưởng để đi du lịch châu Âu của Đức nào!

Làm quen với văn hóa và ẩm thực phương Tây

Ở quốc gia nào thì phải làm quen với văn hóa và ẩm thực của quốc gia đó, như vậy bạn mới có thể hòa nhập vào cuộc sống trong quá trình du học. Người Đức khá “lạnh lùng”, bạn sẽ gặp một chút khó khăn khi làm quen với họ. Nhưng khi đủ thân, bạn sẽ nhận ra người Đức cũng rất thân thiện và tốt bụng. Người châu Âu cũng có suy nghĩ thoáng hơn người châu Á chúng ta, bạn cũng cần phải làm quen với điều này.

Ẩm thực nước Đức khác rất nhiều so với các món ăn truyền thống của Việt Nam. Có thể bạn sẽ khó khăn khi mới đi du học vì chưa quen với đồ ăn phương Tây. Nhưng nếu có dịp, hãy thử những món ăn nổi tiếng của Đức, biết đâu bạn sẽ thích nó đấy!

Những áp lực xin visa du học Đức

Du học sinh Đức nào cũng cần phải gia hạn visa cả. Khoảng 2 năm là bạn phải đi gia hạn visa một lần, và điều này đồng nghĩa với việc bạn phải cần tiền để chứng minh tài chính. Có nhiều bạn đi du học Đức cứ tới khi gia hạn visa là phải vay mượn tiền từ nhiều phía cho đủ, rồi sau đó rút ra trả dần điều này rất khó khăn.

Khó khăn tài chính

Không phải tất cả mọi người đều có đủ khả năng tài chính để chi trả chi phí du học Đức. Ngoại trừ học phí, vốn được miễn phí ở các trường công, thì có rất nhiều chi phí khác bạn cần phải cân nhắc như nhà ở, ăn uống, sách vở, vé máy bay và cả quà mua tặng mọi người mỗi lần về nước. Bạn cũng cần để dành một khoản tiền để dùng trong lúc khẩn cấp. Tổng số tiền cộng lại có thể vượt xa tưởng tượng của bạn.

Hãy lập một kế hoạch chi tiêu thật hợp lí! Bạn cũng có thể tải app theo dõi chi tiêu về điện thoại để tiện quản lí số tiền mình dùng hàng tháng. Hãy là người tiêu dùng thông minh, chỉ mua những thứ mình cần thôi nhé!

Trên đây là một số khó khăn khi bạn du học ở Đức mà EI Germany  nêu ra nhằm giúp bạn chuẩn bị cả về vật chất lẫn tinh thần để đối mặt với mọi điều xảy đến với mình. Chúc bạn hoàn thành giấc mơ du học của mình!

Đăng ký tư vấn