CHI PHÍ SINH HOẠT TẠI ĐỨC

CHI PHÍ SINH HOẠT TẠI ĐỨC

Nước Đức - trái tim của châu Âu còn được biết đến là thiên đường du học bởi chính sách miễn 100% học phí. Điều đó có nghĩa là du học sinh Việt Nam khi sang Đức học chỉ cần lo chi phí sinh hoạt thôi. Vậy chi phí sinh hoạt trung bình là bao nhiêu, và bao gồm những khoản gì? Tự hào là đội ngũ team có các bạn cựu du học sinh Đức, EI Germany xin chia sẻ kinh nghiệm trang trải chi phí sinh hoạt tại Đức, để các bạn du học sinh tương lai có thể chuẩn bị cho mình một hành trang tốt nhất.

Chi phí sinh hoạt trung bình tại Đức là bao nhiêu?

Trung bình một tháng, các bạn sẽ tốn khoảng €800 cho phí sinh hoạt. Mức chi phí này có thể cao hơn, hoặc thấp hơn tùy thuộc mức sống cũng như nơi sống của mỗi người.

Chi phí thuê nhà

Ở Đức có nhiều kiểu nhà cho sinh viên thuê. Tuy nhiên việc ở ghép như Việt Nam lại khá ít. Chi phí để thuê một căn phòng sẽ rơi vào khoảng từ €200 - €400/ tháng bao gồm điện nước. Tiền thuê nhà ở mỗi thành phố sẽ khác nhau. Chi phí thuê nhà trong ký túc xá sẽ thấp hơn, cụ thể dao động từ €160 - €250/ tháng. Như vậy để tiết kiệm tiền thuê nhà thì bạn có thể chọn những thành phố với mức thuê nhà thấp, hoặc thuê trong ký túc xá. Tuy nhiên để có được một phòng trong ký túc xá của trường là điều không hề dễ.

Tipp nhỏ cho các bạn: nên đăng ký ký túc xá thật sớm, hoặc đăng ký vào kỳ hè. Như vậy số lượng sinh viên rời trường sẽ nhiều, và kỳ hè sẽ tuyển sinh ít hơn nên không phải đợi lâu mà sẽ có phòng ngay cho bạn.

Chi phí ăn uống

Một khoản chi không thể thiếu đó là ăn uống. Trung bình chi phí này sẽ tốn từ € 100 - € 150/ tháng. Bạn chịu khó tự nấu, hạn chế ăn ngoài thì đảm bảo cuối tháng không phải xem số dư trong tài khoản trong nỗi lo hết ngân sách nữa.

Bảo hiểm y tế

Việc đóng bảo hiểm y tế tại Đức là việc bắt buộc. Và bảo hiểm phải là bảo hiểm công của Nhà nước. Hàng tháng sinh viên phải trả € 89/ tháng đối với những người dưới 30 tuổi. Lợi thế của bảo hiểm công đó là bạn có thể cầm thẻ gắn chip điện tử đi khám ở mọi nơi mà không cần phải chi trả khoản tiền lớn nào.

Phí đóng cho trường

Các bạn đừng vội hiểu lầm và thắc mắc "Tại sao miễn học phí mà lại phải đóng cho trường?" nhé!!! Tất cả sinh viên khi theo học tại các trường Đại học công lập đều được miễn 100% học phí. Ngoài ra, mỗi học kỳ các bạn sẽ phải đóng một khoản phí cho nhà trường, khoảng €250 - €350/ kỳ. Khoản phí này bao gồm vé tàu đi lại trong toàn bang, phí sử dụng thư viện và máy in, wifi trong trường, cơ sở vật chất và các hoạt động ngoại khóa...

Đối với các bạn học nghề thì phải mua vé tàu đi lại riêng. Tuy nhiên các bạn vẫn được mua vé tháng với mức giá vô cùng "sinh viên", chỉ khoảng €70/ tháng trở xuống nên đừng lo nhé!

 

Đăng ký tư vấn