Điều Dưỡng

GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH DU HỌC NGHỀ ĐIỀU DƯỠNG TẠI CHLB ĐỨC

Với xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hợp tác đào tạo nghề cũng là một xu hướng đang phát triển mạnh mẽ. Học nghề tại  Đức đang được các bạn trẻ quan tâm. Trong khoảng 5 năm trở lại đây có rất nhiều các bạn trẻ và phụ huynh lựa chọn con đường du học nghề ngành Điều dưỡng tại Đức. Thực tế cho thấy nhu cầu về ngành điều dưỡng tại Đức là rất lớn. Theo thống kê cứ khoảng 100 vị trí cần lao động ngành Điều dưỡng thì chỉ có khoảng 45 người có nhu cầu và còn trống khoảng 55 vị trí.

Tuy nhiên, nước Đức không chỉ là miền đất hứa. Khi sang một môi trường mới, các bạn cũng gặp rất  nhiều khó khăn, trở ngại đầu tiên là rào cản về ngôn ngữ, sự khắc nghiệt của khí hậu Châu Âu vào mùa đông, khó khăn trong việc hòa nhập với môi trường sống hoàn toàn mới lạ…. và công việc của một điều dưỡng viên cũng không kém phần vất vả nhất là đối với ngành điều dưỡng lão khoa.

DU HỌC NGHỀ TẠI ĐỨC LÀ GÌ?

Du học nghề là hình thức đào tạo kép vô cùng phổ biến tại Đức. Song song với tiếp thu các kiến thức lý thuyết tại trường nghề (Berufsschule), học viên sẽ được tham gia thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động liên quan. Việc làm này không chỉ giúp các bạn học sinh tích lũy những kinh nghiệm thực tiễn ngay trong quá trình đào tạo mà còn tạo tiền đề, cơ hội cho các bạn học sinh phát huy mọi tiềm năng, ưu thế để đáp ứng những mong mỏi và yêu cầu đặt ra của các nhà tuyển dụng.

DU HỌC NGHỀ ĐIỀU DƯỠNG TẠI ĐỨC LÀ GÌ?

Du học nghề Đức ngành điều dưỡng là ngành phổ biến số 1 tại Đức bởi quốc gia này đang đối mặt với tình trạng già hoá dân số trầm trọng trong khi tỷ lệ sinh không cao, do vậy nhu cầu cần điều dưỡng để chăm sóc sức khoẻ cho bệnh nhân, người già trong các bệnh viện phòng khám và viện dưỡng lão là cực kỳ cao.

Sau khi tốt nghiệp các trường cao đẳng đào tạo nghề điều dưỡng, bạn sẽ trở thành một điều dưỡng viên, là cánh tay phải của bác sĩ trong các bệnh viện, phòng khám, viện dưỡng lão,… Công việc chính của bạn là hỗ trợ bác sĩ và hỗ trợ những người cần được chăm sóc để giúp họ nhanh hồi phục.

Từ năm 2019 trở về trước, nghề điều dưỡng tại Đức được chia ra làm 3 lĩnh vực riêng biệt:

  • Alfenpflege: chăm sóc người già
  • Kinderpflege: chăm sóc trẻ em
  • Krankenpflege: chăm sóc người bệnh

Từ năm 2020 chương trình đào tạo điều dưỡng tại Đức được cải tổ một cách triệt để, 3 nghề điều dưỡng sẽ được gộp chung lại thành 1 và gọi là Allgemeinpflege. Tốt nghiệp ngành điều dưỡng bạn có lựa chọn làm 1 trong 3 lĩnh vực kể trên. (hoặc bạn cũng có thể chọn học chuyên sâu 1 lĩnh vực như chăm sóc người già).

MỨC LƯƠNG DU HỌC NGHỀ ĐIỀU DƯỠNG TẠI ĐỨC

Tiền lương điều dưỡng trong khi học nghề

Tuỳ theo bang mà bạn học sẽ có mức lương khác nhau, ví dụ lương ở các thành phố thuộc Tây Đức (như bang Hessen, Baden Württemberg hay Bayern) sẽ cao hơn các thành phố ở Đông Đức (như Berlin, Hamburg, Dresden…). Mức lương trong khi học điều dưỡng của bạn sẽ tăng theo từng năm. Khởi điểm năm đầu tiên khoảng 730-1050 euro/tháng. Năm thứ hai khoảng 800-1100 euro/tháng. Năm thứ ba khoảng 840-1200 euro/tháng. Và mức lương trên chưa bao gồm thuế và bảo hiểm.

Mức lương điều dưỡng sau khi tốt nghiệp

Mức lương khi mới ra trường của điều dưỡng viên cũng có sự khác nhau giữa các bang hay nơi bạn làm việc.

 

TƯƠNG LAI NÀO CHO CÁC BẠN HỌC SINH DU HỌC NGHỀ ĐIỀU DƯỠNG

Do điều dưỡng là một ngành thiếu nhân lực trầm trọng tại Đức, các bạn gần như chắc chắn sẽ tìm được việc sau khi học xong. Phần lớn các chủ lao động nơi bạn thực hành nghề sẽ muốn nhận và giữ các bạn ở lại làm việc luôn. Dĩ nhiên điều này còn phụ thuộc vào năng lực, THÁI ĐỘ ... của mỗi cá nhân.

Mức lương cho các điều dưỡng viên mới ra trường giao động từ 2500 – 3000 euro bruffo / tháng. Mức lương này chưa bao gồm các phụ cấp như làm thêm, làm vào cuối tuần, ngày lễ hay thưởng. Một số công việc đòi hỏi cao hơn như làm cho Ambulant thì cũng thường được trả cao hơn, ngoài ra bạn cũng có thể được cấp oto để đi lại làm việc.

CÓ NÊN ĐI DU HỌC NGHỀ ĐIỀU DƯỠNG TẠI ĐỨC KHÔNG

Chúng tôi sẽ chỉ nêu ra đây 1 số ưu điểm của nghề điều dưỡng để các bạn có thêm thông tin tham khảo.

Nghề điều dưỡng có mặt bằng trả lương cao so với các nghề khác, và chế độ đãi ngộ đang ngày càng tăng lên.

Chế độ an sinh xã hội chất lượng: Mức lương này chưa bao gồm thuế thu nhập, tiền hưu trí, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm chăm sóc, bảo hiểm sức khỏe và một số phụ phí khác. Bù lại bạn được hưởng chế độ an sinh xã hội có thể nói là vào bậc tốt nhất thế giới.

Ví dụ với bảo hiểm sức khoẻ, mọi chi phí khám chữa bệnh của bạn đều do bảo hiểm chi trả cho cả gia đình bạn. Khi bạn có gia đình thì thu nhập sau thuế của bạn cũng tăng lên. Khi sinh con bạn không phải trả bất kỳ khoản tiền nào. Trước và sau khi sinh bạn được hỗ trợ tối đa. Sau sinh bạn được nghỉ phép ở nhà chăm con tối thiểu là 12-14 tháng và vẫn nhận 65% lương…

Bằng cấp được công nhận trên toàn cầu: Sau khi tốt nghiệp bạn được nhận bằng cấp tương đương với trình độ cao đẳng nghề điều dưỡng. Đặc biệt vì bạn được đào tạo tại Đức nên tấm bằng này sẽ có giá trị trên toàn thế giới. Bất kỳ quốc gia nào cũng muốn nhận những người được nước Đức đào tạo và bản thân nước Đức cũng rất muốn có những người do họ đào tạo ở lại đất nước họ làm việc. Do vậy, cho dù bạn có làm việc ở đâu thì nước Đức vẫn sẽ chào đón bạn quay trở lại làm việc.

Chất lượng đào tạo hàng đầu thế giới: Khỏi phải nói CHLB Đức là nơi có chất lượng giáo dục cao thế nào. Họ là cái nôi của rất nhiều giải thưởng Nobel và luôn luôn có mặt trong danh sách top đầu những quốc gia có chất lượng giáo dục cao nhất thế giới.

Có việc làm ngay sau tốt nghiệp: Ngay khi bạn học nghề đã có hợp đồng sau khi ra trường sẽ có việc làm và đi làm ngay. Thậm chí hợp đồng lao động của bạn là không thời hạn trong trường hợp bạn đạt tiêu chuẩn tay nghề của đơn vị đào tạo. Điều này cũng giúp bạn ổn định cuộc sống và nghề nghiệp ở châu Âu. Thậm chí, trong lĩnh vực của mình, bạn sẽ nhận mức lương tương đương với những người được đào tạo ở trình độ đại học hay sau đại học.

• Cơ hội định cư lâu dài, nhập quốc tịch và bảo lãnh người thân sang Đức: Khi làm việc 5 năm trở lên, bạn sẽ được cấp quyền định cư lâu dài, nhập quốc tịch nước Đức. Việc bảo lãnh người thân có thể được thực hiện ngay khi bạn đi làm, đủ điều kiện lo cho gia đình của bạn. Nếu gia đình bạn có thêm thành viên mới khi ở Đức, điều này là rất tuyệt vời đối với chính phủ, người dân Đức.

ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐI DU HỌC NGHỀ ĐIỀU DƯỠNG ĐỨC

Để tham gia chương trình du học nghề điều dưỡng, bạn cần đáp ứng một số yêu cầu cơ bản sau:

• Độ tuổi từ 18 đến 35 đã tốt nghiệp PTTH trở lên.

• Sức khỏe tốt, không mắc các bệnh viêm gan, bệnh xã hội và các bệnh truyền nhiễm khác…

• Lý lịch rõ ràng, trong sạch, không có tiền án, tiền sự

• Trước năm 2020, các bạn du học nghề điều dưỡng phải có bằng B2 mới được vào học nghề. Chính vì lẽ đó các bạn phải tham gia 1 khóa học tiếng B2 6 tháng tại Đức. Từ T3/2020 luật điều dưỡng mới đi vào hiệu lực, chỉ cần với bằng B1 bạn đã có thể bay thẳng sang Đức học nghề, điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn không phải chứng minh tài chính.

EI GERMANY ĐỒNG HÀNH CÙNG ƯỚC MƠ CỦA BẠN

EI Germany với vai trò đào tạo tiếng Đức cũng như tư vấn định hướng, lựa chọn chương trình du học cho các bạn trẻ, chúng tôi tự hào là cầu nối giữa các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại Đức với những tài năng trẻ tại nước ngoài,  hỗ trợ các học viên chuẩn bị hành trang vững vàng để chinh phục nước Đức. Cam kết đào tạo chuẩn đầu ra, môi trường học tập năng động, sáng tạo và văn minh.

EI Germany là đối tác độc quyền với những tổ chức UY TÍN tại CHLB Đức.

Đừng ngần ngại liên hệ chúng tôi để được tư vấn chi tiết:

Công ty cổ phần Giáo dục Quốc tế EI Germany

Hotline:        0389 779 866

Email:           contact@eigermany.vn

Website:       http://eigermany.vn/

Trụ sở:          Số 18, Ngõ 80 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội

EI Germany – Kết nối bạn với nước Đức

Đăng ký tư vấn