CÁC CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGHỀ TẠI ĐỨC

CÁC CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGHỀ TẠI ĐỨC

Những năm tháng phổ thông của bạn đang dần đi đến hồi kết và bạn rời trường với tấm bằng tốt nghiệp phổ thông trên tay. Một câu hỏi được đặt ra : "Mình thực sự muốn làm gì sau khi tốt nghiệp?"; "Liệu mình có nên tiếp tục học lên đại học hay chuyển hướng sang học nghề?"... Đây là một quyết định khó khăn, cần phải được xem xét cẩn thận, bởi nó ảnh hưởng đến tương lai sau này của bạn. Điều quan trọng hơn cả là bạn phải biết lựa chọn điều mà mình thực sự muốn và biết được khả năng của mình và hiểu được những lợi thế cũng như bất lợi của các loại hình đào tạo khác nhau. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu hơn về một trong những loại hình đào tạo đang được các bạn trẻ khá quan tâm, đó là du học nghề tại Đức. 

1. Chương trình học nghề song song là gì?

Đào tạo nghề trong các doanh nghiệp hoặc đào tạo kép có lẽ là loại đào tạo phổ biến nhất ở Đức. Trong quá trình học, lý thuyết và thực hành sẽ được đào tạo song song. Điều đó có nghĩa là: Bạn làm việc trong một công ty đào tạo và cũng học trong trường dạy nghề.

Hệ thống đào tạo kép đặc biệt phổ biến vì bạn có được kinh nghiệm thực tế ngay từ đầu thay vì chỉ đi học lý thuyết suông - và bạn sẽ đạt được những phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lục của mình.

Các ngành nghề phổ biến:

- Kỹ sư cơ điện tử ô tô

- Điều dưỡng viên

- Nhà hàng- Khách sạn

- Lái tàu đường sắt

...

2. Ưu điểm và nhược điểm của học nghề

Nếu bạn chưa chắc chắn về lựa chọn của mình thì với những lợi thế và bất lợi dưới đây có thể giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn.

Lợi thế của học nghề

- Nhanh chóng đi vào thực tế sau giờ học lý thuyết

- Cấu trúc cũng như chương trình giảng dạy rõ ràng trong doanh nghiệp và tại trường dạy nghề

- Trong quá trình học bạn sẽ nhận được lương, trang trải cho cuộc sống

- Cơ hội học lên các khóa học đào tạo chuyên sâu

- Chỉ cần tốt nghiệp trung học phổ thông

- Cơ hội làm việc cao sau khi ra trường

Bất lợi của học nghề

- Cơ hội thăng tiến trong công việc hạn chế

- Mức thu nhập của học viên học nghề thấp hơn những người tốt nghiệp đại học

- Thời gian học khá căng thẳng, không có nhiều thời gian nghỉ như học đại học

3. Các mô hình đào tạo nghề

Đào tạo nghề song song

Đây cõ lẽ là mô hình được nhiều người biết đến nhất trong số các khóa đào tạo nghề ở Đức. Điều này có nghĩa là bạn sẽ dành thời gian song song ở cả doanh nghiệp và trường dạy nghề. Điều này tạo ra một sự  kết hợp tuyệt vời giữa lý thuyết và thực hành

Đào tạo nghề tại trường dạy nghề

Ngược lại với đào tạo kép, bạn không dành thời gian ở doanh nghiệp mà bạn sẽ chủ yếu học tại các trường đào tạo nghề, thông qua việc thực hành bạn sẽ có những hiểu biết sâu sắc nhất về thực tiễn công việc mà sau này bạn sẽ làm là gì. Một điểm lưu ý đó là bạn sẽ không được trả lương khi tham gia khóa đào tạo này. Đây là một điểm khác biệt đáng kể, vì bạn có thể kiếm được từ €700 trong năm đầu tiên đào tạo nếu tham gia vào hệ thống học nghề song song.

Nghiên cứu kép (duales Studium)

Ngoài hai lựa chọn trên, bạn còn có một lựa chọn khác nữa, đó là nghiên cứu kép - một mô hình mà tại đây bạn sẽ được doanh nghiệp trả học phí. Tuy nhiên, ở đây, lý thuyết thay vì được dạy ở trường nghề, thì bạn sẽ học ở một trường đại học. Điều đặc biệt thú vị là bạn hoàn thành cả việc học nghề và bằng Cử nhân. 

Đăng ký tư vấn