Cơ khí

GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH DU HỌC NGHỀ CƠ KHÍ TẠI CHLB ĐỨC

Cơ khí Đức là ngành công nghiệp có lịch sử lâu đời, đã trải qua những bước thăng trầm nhất định và giành chỗ đứng vững chắc trên thị trường toàn thế giới. Nhắc đến cơ khí Đức là nhắc đến ngành công nghiệp dẫn đầu. Những năm gần đây, tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực ngành này tại Đức ngày một trầm trọng, khiến Chính phủ Đức phải thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ hấp dẫn để thu hút nguồn nhân lực nước ngoài.

Đây là cơ hội giúp các bạn trẻ Việt Nam có thể tham gia học tập chuyên ngành từ những nền kỹ thuật tốt nhất của thế giới, đồng thời tìm được việc làm ổn định với mức thu nhập cao.

DU HỌC NGHỀ TẠI ĐỨC LÀ GÌ?

Du học nghề là hình thức đào tạo kép vô cùng phổ biến tại Đức. Song song với tiếp thu các kiến thức lý thuyết tại trường nghề (Berufsschule), học viên sẽ được tham gia thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động liên quan. Việc làm này không chỉ giúp các bạn học sinh tích lũy những kinh nghiệm thực tiễn ngay trong quá trình đào tạo mà còn tạo tiền đề, cơ hội cho các bạn học sinh phát huy mọi tiềm năng, ưu thế để đáp ứng những mong mỏi và yêu cầu đặt ra của các nhà tuyển dụng.

DU HỌC NGHỀ CƠ KHÍ LÀ GÌ?

Không như nghề điều dưỡng, nhà hàng khách sạn hay xây dựng, nghề cơ khí ở Đức được phân ra làm rất nhiều chuyên ngành nhỏ, như: Mechatroniker: Cơ khí điện tử; Industriemechaniker: Cơ khí công nghiệp; Zerspannungsmechaniker: Cơ khí (Tiện, cắt gọt); …

Bài viết này sẽ nói về những thông tin về nghề cơ khí nói chung.

LỘ TRÌNH KHÓA HỌC NGHỀ CƠ KHÍ TẠI ĐỨC DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO ?

Với Du học nghề Đức ngành cơ khí, khóa học thường kéo dài 3,5 năm. Dài hơn các nghề khác 0,5 năm. Nếu bạn học tốt thì có thể rút ngắn xuống còn 2,5 – 3 năm. Tương tự như các nghề khác, khóa học nghề cơ khí là một khóa đào tạo kép, tức là học sinh sẽ học lý thuyết ở trường nghề và thực hành ở công ty. Cơ quan phụ trách đào tạo nghề cơ khí là phòng thương mại và công nghiệp Đức (HK: Industrie- und Handelskammer) hoặc phòng thủ công Đức (HWK: Handwerkskammer).

Nếu bạn học nghề tại một công ty trong lĩnh vực công nghiệp thì bạn sẽ thi kỳ thi tốt nghiệp của IHK, nếu bạn học nghề tại một công ty trong lĩnh vực thủ công thì bạn sẽ thi kỳ thi tốt nghiệp của HWK. Trước khi kết thúc năm thứ hai của khóa học nghề cơ khí, bạn sẽ phải trải qua phần 1 của kỳ thi tốt nghiệp (còn gọi là Gesellenprüfung). Và khi kết thúc khóa đào tạo nghề bạn sẽ tham gia nốt phần 2 của kỳ thi. Sau khi vượt qua kỳ thi, bạn chính thức là một thợ cơ khí được nhà nước Đức công nhận (sfaaflich anerkannfer Mechaniker)

Trong quá trình đào tạo bạn sẽ phải ghi lại các công việc và nhiệm vụ của mình vào một quyển sổ (gọi là Berichtsheff), đây chính là bằng chứng về việc học nghề của bạn. Người phụ trách đào tạo nghề của bạn sẽ kiểm tra cuốn sổ này thường xuyên. Chương trình học phụ thuộc vào ngành nghề cụ thể.

Dưới đây là chương trình học của nghề cơ khí điện tử - Mechatronik, do đây là ngành được nhiều bạn quan tâm nhất:

Có 2 nghề Mechatronik chính:

  • Kfz-Mechatronik: Cơ điện tử ô tô
  • Mechatronik für Kältetechnik: Cơ điện tử lạnh

Nội dung của chương trình học nghề cơ khí điện tử:

  • Năm 1: Học gia công và ghép nối
  • Năm 2: Sử dụng, xử lý các phần mềm và phần cứng; kiểm tra và vận hành chi tiết máy
  • Năm 3 và 4: Quản lí chất lượng; chuẩn đoán và đo lường

Nơi làm việc: Trong các xưởng sản xuất cơ khí và kỹ thuật;…

LƯƠNG CỦA DU HỌC NGHỀ CƠ KHÍ TẠI ĐỨC

Tại Đức khi nói tới lương người ta luôn nói lương bruffo (lương trước khi trừ thuế), do lương neffo (lương sau khi trừ thuế) còn phụ thuộc vào hoàn cảnh khác nhau của mỗi người (độc thân hay đã kết hôn, có đóng thuế nhà thờ hay không, sống ở bang nào...). Lương học nghề cơ khí có sự giao động lớn giữa các ngành, các công ty và các bang.

Lương khi học nghề:

  • Năm 1: 950 Euro
  • Năm 2: 1030 Euro
  • Năm 3: 1130 Euro
  • Năm 4:1200 Euro

TƯƠNG LAI KHI HỌC NGHỀ CƠ KHÍ TẠI ĐỨC

Cơ khí từ bao đời nay là trụ cột của nền kinh tế Đức:

Cơ khí từ bao đời nay là trụ cột của nền kinh tế Đức, chiếm tới 60% GDP và từng giúp cho Đức leo lên vị trí top 2 nền kinh tế phát triển nhất thế giới nhờ có xuất khẩu máy móc.

Lương ra trường:

Lương ra trường giao động từ 2.200 - 3.600 Euro/ tháng, tùy theo địa điểm học và doanh nghiệp

Cơ hội nâng cao học vấn:

Học nghề không phải là điểm cuối trên con đường học vấn của bạn. Việc học lên tiếp để tiến tới những nấc thang cao hơn trong sự nghiệp là hoàn toàn khả thi. Bạn có thể học 1 khóa học nâng cao để trở thành Meister (thợ cả).

Nhưng bù lại, theo một thống kê mới nhất của sở thống kê ĐỨC năm 2020 thì cứ 10 học sinh cơ khí tốt nghiệp thành công thì có 9 người có việc làm ngay lâp tức hoặc thậm chí là họ ở lại làm việc luôn cho doanh nghiệp học nghề.

Phải nói rằng lĩnh vực cơ khí không phải là 1 lĩnh vực thiếu nhân lực quá trầm trọng, do đây cũng là 1 ngành được người Đức ưa chuộng. Do đó học sinh Việt Nam sang học sẽ có 1 sự cạnh tranh nhất định với người bản địa để tìm được việc làm.

CÓ NÊN DU HỌC NGHỀ CƠ KHÍ TẠI ĐỨC HAY KHÔNG ?

Học cơ khí điện tử hiện nay là ngành học được nhiều sinh viên chọn lựa. Ngành học này có những ưu điểm, hạn chế gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu dưới đây!

Ưu điểm của du học nghề Cơ khí tại Đức

  • Ưu điểm đầu tiên phải kể đến là ngành cơ khí điện tử tại Đức học sau khi tốt nghiệp thì cơ hội nghề nghiệp rất lớn. Bởi  nước Đức là nước công nghiệp phát triển nên cần rất nhiều lao động ngành cơ khí điện tử.
  • Ưu điểm thứ hai là khi du học cơ khí điện tử tại Đức tấm bằng có giá trị, bạn có cơ hội làm việc ở nhiều công ty nổi tiếng trên thế giới về lĩnh vực có khí  điện tử.
  • Ưu điểm thứ ba là du học có khí điện tử tại Đức có nhiều ưu đãi như: Miễn học phí 100%, còn được nhận trợ cấp mỗi tháng. Nên có kế hoạch chi tiêu phù hợp bạn sẽ giảm được áp lực tài chính.
  • Thứ tư, là mức lương ngành cơ khí điện tử theo điều tra năm 2019 trung bình từ 2500- 2700 Euro/ 1 tháng.
  • Thứ năm, bạn sẽ có cơ hội nâng cao trình độ khi muốn học tiếp lên cao. Và nếu muốn định cư lâu dài ở Đức bạn sẽ có cơ hội khi làm việc đủ thời gian 8 năm.

Hạn chế khi học cơ khí điện tử tại Đức

  • Mặc dù ngành cơ khí điện tử tại Đức cần nguồn nhân lực lớn nhưng mức độ cạnh tranh  để đáp ứng được điều kiện, nhu cầu làm việc của ngành này khá khắt khe. Mặc dù cần nhiều nhân lực nhưng mức độ đáp ứng được việc làm của ngành này không phải nhiều.

ĐIỀU KIỆN DU HỌC NGHỀ CƠ KHÍ TẠI ĐỨC

Ngành cơ khí điện tử tại Đức có nhiều ưu điểm nhưng để học tập ở ngành này các bạn cần chú ý  các điều kiện sau:

  • Có một sức khỏe tốt, đạo đức tốt không có tiền án, tiền sự
  • Đang trong độ tuổi từ 18 tới 28 tuổi
  • Có đủ tài chính để minh chứng trước khi du học
  • Có chứng chỉ tiếng Đức trước khi xin du học
  • Là một người yêu thích ngành cơ khí, đam mê về máy móc, sửa chữa và kỹ thuật
  • Học tốt và yêu thích các môn học tự nhiên như Toán, Vật Lý…
  • Thích  khoa học công nghệ, khám phá, lập trình
  • Học tập luôn gắn lý thuyết với thực hành

EI GERMANY ĐỒNG HÀNH CÙNG ƯỚC MƠ CỦA BẠN

EI Germany với vai trò đào tạo tiếng Đức cũng như tư vấn định hướng, lựa chọn chương trình du học cho các bạn trẻ, chúng tôi tự hào là cầu nối giữa các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại Đức với những tài năng trẻ tại nước ngoài,  hỗ trợ các học viên chuẩn bị hành trang vững vàng để chinh phục nước Đức. Cam kết đào tạo chuẩn đầu ra, môi trường học tập năng động, sáng tạo và văn minh.

EI Germany là đối tác độc quyền với những tổ chức UY TÍN tại CHLB Đức.

Đừng ngần ngại liên hệ chúng tôi để được tư vấn chi tiết:

Công ty cổ phần Giáo dục Quốc tế EI Germany

Hotline:        0389 779 866

Email:           contact@eigermany.vn

Website:       http://eigermany.vn/

Trụ sở:          Số 18, Ngõ 80 Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội

EI Germany – Kết nối bạn với nước Đức

Đăng ký tư vấn