Mách mẹ chế độ dinh dưỡng cho bé từ 0 - 5 tuổi giúp con lớn khỏe

Giai đoạn từ 0 - 5 tuổi là giai đoạn cực kỳ quan trọng đối với trẻ nhỏ. Một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp bé phát triển toàn diện và có sức đề kháng tốt để chống lại nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, ở mỗi thời kỳ cơ thể của các bé lại cần bổ sung các chất và lượng chất khác hẳn nhau. Mẹ cần nắm được nhu cầu này của cơ thể con để từ đó xây dựng được một chế độ dinh dưỡng cho bé phù hợp. 

Chế độ dinh dưỡng dành riêng cho bé 0 - 6 tháng tuổi

Dưới 6 tháng tuổi các bé cực kỳ yếu ớt và dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động từ môi trường bên ngoài. Thời điểm này các cơ quan trong cơ thể bé vẫn còn chưa thực sự hoạt động ổn định, đặc biệt là hệ tiêu hóa nên chế độ dinh dưỡng cho bé dưới 0 - 6 tháng tuổi tốt nhất là sữa mẹ. 
dinh dưỡng cho bé được lấy 100% từ sữa mẹ nên để con có thể phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, đường ruột và tăng cân thì mẹ cần ăn uống đầy đủ 4 nhóm chất quan trọng gồm: chất đường bột, chất xơ, chất béo, chất đạm. 

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé từ  0 - 6 tháng tuổi

Đặc biệt ở giai đoạn này, dạ dày của bé còn rất nhỏ nên bé chưa thể ăn được nhiều. Bé sẽ cần bú nhiều cữ sữa trong suốt một ngày nên mẹ cần có nhiều sữa để con đủ ăn.

Các loại thịt bò, móng giò, rau má, đu đủ, rong biển hay các loại đậu là thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng và sẽ giúp mẹ mới sinh có nhiều sữa cho con bú. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể bổ sung thêm sữa bột công thức dành cho phụ nữ sau sinh để tăng sinh dưỡng, nhiều sữa, nhanh lại sức sau sinh. Sản phẩm sữa Asia Nutri Mom Gold là dòng sữa dành cho phụ nữ mang thai và sau sinh đang được nhiều mẹ đánh giá rất tốt, mẹ sau sinh có thể tham khảo dòng sữa này nhé!

Dinh dưỡng cho bé giai đoạn từ 6 - 12 tháng tuổi

Giai đoạn từ 6 - 12 tháng tuổi mẹ có thể bắt đầu cho con ăn dặm để bé làm quen với thức ăn và có thể no lâu hơn, tăng cân tốt hơn (vì lúc này bé đã bú ít sữa mẹ hơn giai đoạn trước). 

Khi mới bắt đầu cho con tập ăn dặm, mẹ hãy bắt đầu bằng việc cho con ăn 2 - 3 thìa thức ăn nhỏ/ lần, thực hiện 2 lần/ ngày. Mẹ cũng chỉ nên cho bé tập ăn trong 2 - 3 ngày là đủ. Mục đích của việc này để bé làm quen với việc có thức ăn trong miệng; tập đảo, nuốt thức ăn khác không phải sữa và nhận biết mùi vị.

Khi con đã quen dần với việc ăn dặm, mẹ hãy tăng dần lượng thức ăn lên mỗi ngày. Thức ăn cho bé phải ở dạng lỏng, mềm để bé dễ nuốt và chắc chắn phải được kết hợp đầy đủ 4 nhóm chất để đảm bảo dinh dưỡng cho bé. Bên cạnh bột ăn dặm, mẹ vẫn cần duy trì cho bé bú sữa mẹ và uống thêm sữa bột công thức.

Từ 1 - 2 tuổi cơ thể bé cần những chất gì?

Bắt đầu từ 1 tuổi, bé cần được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn từ các thực phẩm thịt, cá, trứng, rau và trái cây, ngũ cốc,... đặc biệt là cần bổ sung sữa để phát triển chiều cao, trí não tốt. Lúc này, mẹ có thể thay thế sữa mẹ bằng sữa toàn phần (là sữa nguyên kem, sữa có thành phần chất béo) để bổ sung calories cho con đảm bảo một quá trình tăng trưởng và phát triển tốt nhất. Để bổ sung thêm nước cho trẻ, mẹ có thể bổ sung 110 - 170ml nước trái cây có chứa nhiều vitamin C hoặc nước đun sôi.

Từ 1 tuổi bé cần được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn từ các loại thực phẩm

Trong khoảng 2 năm đầu đời này, bé bắt đầu nhận thức nhiều hơn với mọi thứ xung quanh và tập bò tập đi nên cực kỳ hiếu động. Thời điểm này bé cũng sẽ không tăng trưởng nhanh như thời điểm dưới 6 tháng. Lượng thức ăn trong mỗi bữa cũng ít hơn hẳn. Vậy nên ngoài những bữa ăn chính mẹ cần phải tăng dinh dưỡng cho bé bằng việc chuẩn bị thêm bữa ăn phụ như: trái cây, sữa chua, bánh cho bé dưới 2 tuổi,... để đảm bảo cho con đủ năng lượng suốt cả ngày dài. 

Một số bé ở độ tuổi này bắt đầu xuất hiện triệu chứng lười ăn. Để kích thích con ăn nhiều, ăn ngon hơn thì mẹ nên thay đổi đa dạng thực phẩm và cách chế biến cho bé. 

Bổ sung chế độ dinh dưỡng cho bé trong khoảng 2 - 3 tuổi

Bổ sung dinh dưỡng cho bé là cả một quá trình dài và không hề đơn giản. Đặc biệt ở giai đoạn 2 - 3 tuổi này bé đang phát triển thể chất nhiều, rất tinh nghịch nên lượng dinh dưỡng cũng cần được bổ sung gấp đôi những giai đoạn trước. 

Lúc này bé đã có nhiều răng nên ăn thô khá ổn, mẹ có thể cho bé ăn đồ ăn dặm đặc hơn hoặc cho bé tập ăn cơm, bún, mỳ, hay các loại thịt mà không cần nấu quá nhừ. Mẹ cần đảm bảo khẩu phần ăn của con đáp ứng được lượng calo từ 1,5 - 2 Kcal/g để bé được cung cấp đầy đủ năng lượng. Lượng Calo trung bình của bé là khoảng từ 100-110 calo/kg, đối với những bé có cân nặng từ 9 - 13kg cần tới 900 - 1300 calo.

Dinh dưỡng cho bé từ 2 - 3 tuổi cần gấp đôi giai đoạn trước đó

Dinh dưỡng cho bé 2 - 3 tuổi cần chú trọng vào 3 nhóm chất: chất đạm, đường bột và chất béo để cung cấp năng lượng. Cá rất giàu omega 3 và 6, đặc biệt là trong cá hồi và cá ngừ giúp mắt bé sáng khỏe; trong các loại hải sản cũng chứa hàm lượng DHA, canxi cao nên mẹ cho con ăn các thực phẩm này nhiều để bé phát triển tốt cả trí não lẫn chiều cao. Hoặc mẹ có thể bổ sung cho con từ sữa Asia Nutri Pedia Gold.

Chất xơ và các vitamin không cung cấp năng lượng cho cơ thể nhưng cũng là thành phần không thể thiếu vì chúng sẽ ngăn ngừa nguy cơ táo bón cho bé. Nhóm vitamin A, B, C, D là quan trọng nhất lúc này vì chúng cần cho quá trình phát triển xương, răng và tăng đề kháng cho trẻ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng vitamin bé cần là khoảng:

  • Vitamin A là khoảng 400-450 mcg/ngày
  • Vitamin D là  400UI/ngày 
  • Vitamin C là 30mg/ngày

Bên cạnh 3 bữa chính, mẹ cũng cần chuẩn bị thêm các bữa phụ cho bé là sữa chua, trái cây và sữa uống. Giai đoạn này mẹ đã có thể cho bé uống các loại sữa tươi để bổ sung canxi, hoặc sử dụng sữa bột công thức dành riêng cho bé ở độ tuổi này để tăng dinh dưỡng cho bé.

Dinh dưỡng cho bé từ 3 - 5 tuổi gồm những chất gì?

Từ 3 - 5 tuổi, bé cần được bổ sung nhiều chất đạm hơn, đồng thời giảm lượng chất béo trong khẩu phần ăn, đặc biệt là chất béo đến từ các loại đồ ăn chiên rán như gà rán hay khoai tây chiên,... Nếu mẹ vẫn muốn cho con ăn những món đó thì có thể chế biến trong nồi chiên không dầu để giảm bớt lượng chất béo xấu.

Dinh dưỡng cho bé từ 3 - 5 tuổi sẽ không còn khó nếu mẹ biết đến tháp dinh dưỡng dưới đây. Các chuyên gia dinh dưỡng đã nghiên cứu và xây dựng riêng tháp dinh dưỡng cho bé từ 3 - 5 tuổi, tháp có 7 tầng và mức độ ưu tiên của các chất sẽ được giảm dần. Căn cứ vào đó mẹ có thể tự điều chỉnh cho con mình.

Gợi ý tháp dinh dưỡng dành cho bé từ 3 - 5 tuổi

1. Tầng đầu tiên là nước

Nước là một chất cực kỳ cần thiết cho cơ thể. Vì trẻ còn nhỏ nên chưa hiểu được tầm quan trọng của nước và cũng thích uống các loại nước ngọt nhiều hơn nước lọc, mẹ cần rèn cho con thói quen này.

Mỗi ngày cơ thể trẻ cần một lượng nước là 1,5 lít. Nếu trong ngày bé đã uống sữa, uống nước ép trái cây nhiều rồi thì mẹ tự điều chỉnh cho con lượng nước uống phù hợp.

2. Tầng 2: Ngũ cốc (chất đường bột)

Ngũ cốc chính là nguồn cung cấp năng lượng cho bé thực hiện các hoạt động hàng ngày. Vì thế trong thời kỳ này mẹ cần tích cực bổ sung chất đường bột vào chế độ dinh dưỡng cho bé. Tuy nhiên mẹ cũng không nên cho con ăn mỗi cơm mà hãy sử dụng đa dạng các loại ngũ cốc khác nhau. Cơm và bánh mỳ, bún/phở/ cháo cũng cần được sử dụng xen kẽ để bé không bị chán.

3. Tầng 3: Rau củ quả

Nhiều bé có thói quen lười ăn rau củ nhưng đây lại là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin tốt nhất cho cơ thể. Để tránh tình trạng này thì mẹ cần cho bé tập làm quen với rau củ từ nhỏ và chế biến đa dạng để tăng hương vị cho bé. 
Trung bình mỗi ngày bé cần tới 160g rau và 160g hoa quả và mẹ có thể chia thành nhiều bữa nhỏ cho con. 

4. Tầng 4: Sữa và các sản phẩm từ sữa 

Sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho bé phát triển chiều cao và trí não cực kỳ tốt. Mỗi ngày mẹ nên bổ sung sữa cho bé 2 lần vào bữa sáng và trước khi đi ngủ, hoặc sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Tuy nhiên, mẹ cũng nên lựa chọn các loại sữa tách béo để tránh gây quá tải cho hệ tiêu hóa của bé.

5. Tầng 5: Chất đạm

Chất đạm cũng cung cấp nguồn năng lượng lớn cho các hoạt động thể chất. Mẹ cần cân đối bổ sung chất đạm cho con từ các loại thịt đỏ, cá, trứng, hải sản (tôm, cua),... và chất đạm từ các loại đậu để bé có một chế độ dinh dưỡng hợp lý nhất.

6. Tầng 6: Chất béo từ thực vật

Trong chế độ ăn của bé 3 - 5 tuổi, chất béo không quá quan trọng nên không được xếp thứ hạng cao trong tháp dinh dưỡng. Chất béo từ thực vật như dầu đậu nành, dầu oliu,... được ưu tiên sử dụng cho bé hơn là các loại mỡ động vật. Mỗi ngày mẹ cần bổ sung cho con khoảng 5 đơn bị chất béo tương ứng với 5g dầu, 6g bơ. 

7. Tầng 7: Mỡ động vật

Mỡ động vật cung cấp một phần dưỡng chất đảm bảo cho trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, cơ thể của trẻ vẫn chưa thể hấp thu được hết những chất này nên mẹ vẫn cần phải hạn chế đưa vào chế độ ăn của con.

Sữa Asia Nutri - Đem tới nguồn dinh dưỡng chuẩn khoa học cho con 

Sữa Asia Nutri là dòng sữa y tế giàu chất dinh dưỡng được các chuyên gia từ công ty TNHH Y tế Asia nghiên cứu kỹ lưỡng để phù hợp với thể chất của trẻ em Việt. Các dòng sữa mang thương hiệu Asia Nutri đều là sữa mát, có chứa các thành phần tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là chất xơ hòa tan FOS giúp đẩy lùi tình trạng táo bón thường gặp ở trẻ em.

Được sản xuất từ nguồn nguyên liệu nhập khẩu Hoa Kỳ, do đó sản phẩm còn giúp bổ sung các vi chất dinh dưỡng để tăng cường đề kháng, tăng cân, tăng chiều cao, phát triển trí tuệ và thị giác của bé,... để con bạn luôn khỏe mạnh.

Hiện tại sản phẩm đang được phân phối độc quyền bởi công ty Cổ phần Meijiphar Việt Nam với đa dạng dòng sữa theo từng giai đoạn phát triển của bé, gồm:

1. Asia Nutri Baby Gold (0 - 12 tháng): Tăng cường miễn dịch, cho bé khỏe mạnh
2. Asia Nutri Kids gold (6 - 36 tháng): Ăn bổ sung thay thế bữa ăn cho bé bị thiếu sữa mẹ
3. Asia Nutri Grow IQ (1 - 15 tuổi): Giải pháp giúp trẻ phát triển chiều cao, trí não vượt trội
4. Asia Nutri Weight Gain (1  tuổi trở lên): Dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người gầy

Lời kết

Trên đây là gợi ý chế độ dinh dưỡng cho bé từ 0 - 5 tuổi. Giai đoạn này khá nhạy cảm, ngoài việc bổ sung dinh dưỡng để con phát triển thể chất, bố mẹ cũng cần chú ý tới sự phát triển tâm lý của con để hướng dẫn cho có những ứng xử phù hợp. 
Mẹ muốn tìm mua các sản phẩm sữa bột công thức Asia Nutri dành riêng cho từng giai đoạn phát triển của con có thể đặt hàng tại:

1. Website: meijiphar.com.vn

2. Fanpage: Meijiphar Việt Nam

3. Hotline: 0974.996.848 

4. Gmail: meijiphar@gmail.com

Copyright © MEIJIPHAR. Thiết kế bởi Aptech