Dinh dưỡng cho mẹ bầu tránh nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ đem đến rất nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe cho cả mẹ và bé. Để phòng tránh được bệnh này, dinh dưỡng cho mẹ trong quá trình mang thai có ảnh hưởng không hề nhỏ. Vậy mẹ cần ăn uống theo chế độ như thế nào để vẫn đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con mà lại không sợ bị bệnh? 

Tiểu đường thai kỳ là gì? Nguyên nhân gây ra tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ hay còn gọi là đái tháo đường trong thai kỳ được nhận định là tình trạng rối loạn chuyển hóa insulin trong cơ thể ở thời kỳ mang thai. Hormone insulin có vai trò giúp cho glucose trong máu đi được tới các tế bào để tạo ra năng lượng duy trì sự sống. Khi mang thai, cơ thể của mẹ sẽ tiết ra các hormone thai kỳ (estrogen, cortisol) đề kháng lại với insulin ở mức độ nhẹ giúp nồng độ đường trong máu được cao hơn để truyền cho con.

Tiểu đường thai kỳ có thể gặp ở bất cứ bà bầu nào​

Nhưng khi quá trình này diễn ra quá mức khiến cơ thể không tiết đủ insulin hoặc kháng lại insulin sẽ xảy ra tình trạng rối loạn chuyển hóa đường, khiến lượng đường trong máu tăng cao gây ra tiểu đường thai kỳ. Và chế độ dinh dưỡng cho mẹ không cân đối cũng là một phần nguyên nhân gâytiểu đường thai kỳ.

Biến chứng của tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ thường xuất hiện từ tuần thai 24 - 28 (tức tháng thứ 4 và 5) của thai kỳ và có thể tự khỏi sau sinh. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian bị tiểu đường thai kỳ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Một số biến chứng dễ xảy ra nhất như:

- Khiến thai nhi bị tăng quá cân bất thường. Bên cạnh đó bé còn có nguy cơ bị suy hô hấp, bị hạ đường máu, hạ calci máu, tăng bilirubin máu hay bệnh đa hồng cầu và tăng độ nhớt máu gây ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển bình thường của bé.

- Khi lượng đường trong máu tăng cao sẽ kích thích chuyển dạ sớm, gây ra tình trạng sảy thai hay sinh non.

- Mẹ có nguy cơ bị tiền sản giật, bị thai chết lưu hoặc trẻ mắc dị tật khá cao với những mẹ bị mắc tiểu đường thai kỳ. 

- Khi tới ngày sinh, mẹ có thẻ bị khó sinh do mắc vai và phải mổ lấy thai

- Tăng nguy cơ mắc tiểu đường týp 2 trong tương lai

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ giúp phòng tránh tiểu đường thai kỳ

Trong quá trình mang thai, cơ thể mẹ cần nhiều chất dinh dưỡng hơn bình thường để có thể đủ sức khỏe cho mẹ và bé, giúp bé phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí não. Nhưng nhiều mẹ vẫn chưa biết cách xây dựng cho mình một chế độ ăn cân đối nên dễ bị mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. 

Tuy nhiên, chỉ bằng việc thay đổi thói quen ăn uống và luyện tập mẹ có thể phòng ngừa được nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ; kiểm soát đường huyết ở mức ổn định trong suốt 9 tháng mang thai. Theo khảo sát của các chuyên gia, có tới 80% mẹ bầu có thể kiểm soát được đường huyết của mình bằng phương pháp này. 

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ cần được quan tâm kỹ lưỡng

Sau mỗi bữa ăn mẹ cũng cần theo dõi đường huyết của mình để thấy phản ứng của cơ thể với các thực phẩm đã ăn. Nếu thấy thực phẩm nào gây tăng đường huyết hãy hạn chế để đảm bảo an toàn. Một số gợi ý chế độ dinh dưỡng cho mẹ trong thai kỳ của Meijiphar sẽ giúp ích cho mẹ rất nhiều.

1. Ăn đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng

Cơ thể chúng ta luôn cần được bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng để có thể đảm bảo cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt. Nhưng theo lời khuyên từ các chuyên gia y tế, dinh dưỡng cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ cần cân đối các nhóm chất như sau:

- Tăng cường các loại protein lạnh mạnh: Mẹ nên ăn nhiều các loại thực phẩm nhiều nạc, nhiều protein như: cá, thịt bò, thịt nạc, thịt gia cầm, các loại đậu, các loại hạt dinh dưỡng (óc chó, hạnh nhân, macca,...)

- Lựa chọn các loại chất béo không bão hòa: Dầu lạc, dầu ô liu, cá hồi, cá ngừ, quả bơ, các loại hạt,... là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe của mẹ. Đặc biệt trong cá ngừ và cá hồi có chứa lượng omega cao giúp thai nhi có thị lực tốt. 

- Bổ sung nhiều chất xơ: Các loại rau màu xanh đậm có chứa nhiều vitamin và chất xơ giúp mẹ hạn chế được tình trạng táo bón trong thai kỳ. Mẹ nên ăn theo quy tắc 1 phần 4. Tức chỉ 1 phần tinh bột, 1 phần protein, 2 phần rau củ.

2. Hạn chế các loại đồ ngọt trong chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu

Hạn chế các loại đồ ngọt như: nước ngọt, bánh kẹo, kem, chè, trái cây có vị ngọt nhiều, trái cây khô,... hay các loại thức ăn nhóm đường bột  như: đồ nếp, bánh mỳ, cơm, cháo, bún, phở, mỳ, khoai tây, khoai lang,... vì chúng có khả năng gây tăng đường huyết. 

Thay vào đó, các mẹ có thể thay bằng những loại thực phẩm đường huyết thấp như: gạo lứt, yến mạch, bánh mỳ nguyên cám, khoai môn; các loại đậu, các loại rau có lượng carbohydrate thấp; sữa ít béo và sữa không đường,... Những thực phẩm này sẽ ở lâu trong cơ thể và không khiến cho đường huyết bị tăng đột ngột. 

Bị tăng đường huyết sẽ nguy hiểm cho cả mẹ và bé

Tuy nhiên, trong chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu để tránh tiểu đường thai kỳ cũng không quá cứng nhắc. Mẹ có thể trộn lẫn cả thực phẩm có chứa đường huyết thấp và đường huyết cao, hoặc thay đổi cách chế biến một chút. Ví dụ, khoai tây là thực phẩm đường huyết cao nhưng khi nấu chín kỹ lại có lượng đường huyết ở mức trung bình.

3. Bổ sung thêm bữa phụ

Ngoài 3 bữa chính hàng ngày, mẹ bầu cũng nên bổ sung thêm các bữa phụ để tăng thêm năng lượng cho cả ngày. Bên cạnh đó còn giúp cân bằng đường huyết, không để đường huyết bị tăng quá cao hoặc xuống quá thấp. Các loại thực phẩm phù hợp cho bữa phụ như: sữa chua, yaourt, trái cây tươi (cam, lê, táo, đào, chuối,...).

4. Sử dụng sữa bầu cho người tiểu đường thai kỳ

Sữa bầu giúp bổ sung thêm dinh dưỡng cho mẹ bầu rất tốt bên cạnh các loại thực phẩm hàng ngày. Trong các loại sữa dành cho bà bầu có chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt sự phát triển của bé, giúp hai mẹ con được tăng sức đề kháng. 

Với những mẹ bị nghén nặng trong thời gian đầu mới mang thai, không thể ăn uống được nhiều thì việc uống sữa bầu sẽ giúp mẹ ít nôn hơn mà vẫn được bổ sung đủ chất. Tuy nhiên, khi lựa chọn sữa cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ cần chọn những loại sữa có chứa lượng đường thấp, ít ngọt; sữa có chứa thành phần chất canxi, DHA, Axit folic, chất xơ,... để cân bằng đường huyết.

Sữa bầu Asia Nutri Mom Gold giúp ngừa nguy cơ tiểu đường thai kỳ

Sữa bầu Asia Nutri Mom Gold được nhiều chuyên gia y tế khuyên dùng cho bà bầu, đặc biệt là những bà bầu bị tiểu đường thai kỳ. Sữa Mom Gold là dòng sữa mát, chứa lượng đường và chất béo theo tiêu chuẩn, cực kỳ an toàn cho bà bầu bị tiểu đường và tránh gây tình trạng béo phì. Cả mẹ và bé cũng sẽ được bổ sung thêm DHA, Acid folic, Canxi, vitamin D3, sắt, kẽm, Chất xơ FOS, và nhóm vitamin,... để tăng sức khỏe, tăng đề kháng, tiêu hóa tốt và đặc biệt giảm tình trạng táo bón. 

Lời kết

Trên đây là chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ giúp mẹ có một hành trình mang thai an toàn và khỏe mạnh. Khi mẹ đã bị chẩn đoán tiểu đường thai kỳ cần đi khám bác sĩ theo đúng định kỳ, ăn uống và sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để ngăn ngừa nguy cơ chuyển biến nặng. 

Mẹ hãy để lại bình luận dưới bài viết hoặc liên hệ với Meijiphar Việt Nam để được tư vấn về các sản phẩm sữa Asia Nutri cho mẹ và bé nhé!
Thông tin liên hệ:

1. Website: meijiphar.com.vn
2. Fanpage: Meijiphar Việt Nam
3. Hotline: 0974.996.848 
4. Gmail: meijiphar@gmail.co

Copyright © MEIJIPHAR. Thiết kế bởi Aptech