Cẩn thận với những thực phẩm làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Những thực phẩm làm tăng cholesterol trong máu sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hoặc làm tình trạng bệnh chuyển biến nặng hơn, tăng nguy cơ bị đột quỵ. Một chế độ ăn uống khoa học với các loại thực phẩm sạch và giàu dưỡng chất tốt chính là chìa khóa đẩy lùi bệnh tim mạch. Trong bài viết hôm nay hãy cùng Meijiphar tìm hiểu xem đó là những loại thực phẩm gì nhé!

Tầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với người bị bệnh tim mạch

Theo các chuyên gia, cân nặng và thể trạng cơ thể có ảnh hưởng cực kỳ lớn đối với sức khỏe của những bệnh nhân tim mạch. Nếu duy trì được trọng lượng cơ thể ở mức cân đối, quá trình hồi phục sức khỏe sẽ diễn ra nhanh hơn ở những người quá gầy hoặc quá béo.

Những người thừa cân không chỉ làm tăng áp lực cho tim mà còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh liên quan hơn những bệnh nhân tim mạch khác. Các bệnh thường gặp nhất là tiểu đường, huyết áp cao, động mạch vành,.... Không có một loại thuốc nào có thể chống lại nguy cơ hay chữa khỏi hoàn toàn bệnh tim. Nhưng một chế độ ăn hợp lý kết hợp lối sống khoa học chính là yếu tố ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tốt nhất.

Chế độ dinh dưỡng dành cho người bị bệnh tim mạch rất quan trọng

Tổng lượng calo cần nạp vào cơ thể mỗi ngày được khuyến cáo như sau:

Người trên 60 tuổi: Nam giới: không vượt quá 2.000 - 2.500 Kcal, nữ giới ăn không quá 1.700 - 2.100 Kcal.
Người trên 80 tuổi: Lượng calo đối với nam giới là 1.600 Kcal và nữ giới là 1.400 Kcal.

Những bữa ăn cân đối đủ 4 nhóm chất, tăng cường đồ ăn thanh đạm (luộc, hấp) và nhiều chất xơ sẽ tốt hơn những món ăn được nêm nếm nhiều gia vị, được nấu quá kỹ. Những loại thực phẩm cần được hạn chế sử dụng cho bệnh nhân tim mạch có rất nhiều, hãy tiếp tục theo dõi bài viết để nắm được. 

Những thực phẩm người bị bệnh tim mạch không nên sử dụng

Người đang mắc bệnh và người có nguy cơ cao bị mắc bệnh về tim mạch được khuyến cáo nên hạn chế những đồ ăn có nhiều dầu mỡ, đồ ăn có chứa nhiều cholesterol, đồ ăn có giàu chất xơ và vitamin; đặc biệt cần giảm tải những thực phẩm xấu bao gồm:

1. Món ăn nhiều dầu mỡ, đường muối

Đồ ăn chiên, rán nhiều dầu mỡ luôn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên hạn chế đưa vào cơ thể. Cho dù đối tượng là người khỏe mạnh bình thường, người già, người bệnh hay trẻ em. 

Những loại đồ ăn này khi được nấu trong nhiều dầu, nấu ở nhiệt độ cao sẽ bị ngấm dầu nhiều, khi ăn dễ bị ngấy. Bên cạnh đó, dầu ăn ở nhiệt độ cao cũng có thể làm biến đổi một số chất tốt trong thực phẩm thành chất xấu.

Khi cơ thể bị tích tụ một lượng lớn đường, muối, chất béo bão hòa (có trong đồ ăn chiên rán) và carbs tinh chế sẽ càng làm tăng nguy cơ bị đau tim, thậm chí khi bị nặng có thể dẫn tới đột quỵ, ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng.

2. Thức ăn nhanh - “Kẻ thù” của người bị bệnh tim mạch

Thức ăn có chứa nhiều chất béo xấu (chất béo bão hòa động vật) khi kết hợp với carbohydrate được xem như “kẻ thù” của những bệnh nhân tim mạch, huyết áp và béo phì. 

Nguyên nhân bởi khi kết hợp với nhau, chúng sẽ gây ra tình trạng giảm cholesterol (HDL) có lợi, tăng cholesterol xấu; gây ra tác động tiêu cực và tạo áp lực trực tiếp lên huyết áp, tăng cân, tất cả những điều này đều là nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch. 

3. Thịt đỏ và thịt xông khói làm tăng cholesterol xấu

Những người đam mê những món ăn làm từ thịt xông khói nên cân nhắc lại việc sử dụng thực phẩm này. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong những loại thịt xông khói có chứa hàm lượng chất béo bão hòa, calo cao. Khi vào cơ thể, chúng có thể làm tăng lipoprotein, là một loại cholesterol xấu có liên quan trực tiếp tới bệnh tim mạch. Người bệnh có thể phải chịu nhiều cơn đau tim hơn hoặc có nguy cơ cao bị đột quỵ.

Ngoài ra, trong thịt xông khói còn chứa nhiều chất phụ gia, tiêu biểu là nitrit và nitrat, khi được chế biến ở nhiệt độ cao và nấu lâu, chúng có thể biến thành chất nitrosamine (chất gây bệnh ung thư).

 

Thịt đỏ và thịt xông khói làm tăng cholesterol xấu dễ gây mắc bệnh về tim mạch

Tương tự như thịt xông khói, trong các loại thịt đỏ như: thịt bò, thịt lợn, thịt cừu,.... cũng có chứa nhiều calo, dễ tăng cholesterol xấu. Tuy chứa ít muối hơn thịt xông khói nhưng mọi người cũng không nên ăn quá nhiều. Thay vào đó có thể bổ sung nhiều những loại thịt trắng như thịt gà, đặc biệt là cá (nhiều loại cá khác nhau) thì trong cá có nhiều omega tự nhiên, tốt cho tim, mắt và cả làn da. 

4. Nước ngọt, rượu, bia làm gia tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường, huyết áp

Những loại đồ uống này luôn được khuyến cáo không nên nạp nhiều vào cơ thế. Cả rượu, bia và nước ngọt nếu chỉ uống một lượng nhỏ, tần suất không cao sẽ không gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

Nhưng với những người đang bị huyết áp cao hay béo phì thì việc thường xuyên sử dụng những loại đồ uống này sẽ gây áp lực nặng nề cho tim, dễ gây suy tim, tăng tỷ lệ mắc các bệnh liên quan tới tim nhiều hơn.

5. Bánh kẹo ngọt là nguyên nhân gây bệnh tim mạch

Tác hại của chất béo so với đường cũng còn thấp hơn. Đường có gây hại rất lớn tới mạch máu của con người. Những thực phẩm nhiều đường có khả năng làm tăng nhanh insulin và đường trong máu, kích thích hệ thần kinh giao cảm và gây ra tình trạng tim đập nhanh. 

Nặng hơn, đây còn là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm mạch máu, xơ vữa động mạch hoặc tắc nghẽn mạch máu khiến máu không thể đưa đủ tới tim, gây ra các bệnh liên quan tới tim mạch.

Đồ ăn ngọt không tốt cho tim, mạch máu và huyết áp

Bánh kẹo nhiều đường cũng là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường loại 2, gây ung thư, gây mụn trứng cá, gây trầm cảm,...

Bổ sung sữa Asia Nutri Glu Care - Bảo vệ tim mạch, huyết áp khỏe mạnh

Mặc dù biết những thực phẩm trên không hề tốt cho người bị bệnh tim mạch, huyết áp thế nhưng để có thể loại bỏ hoàn toàn hay thực hiện chế độ ăn kiêng khá khó khăn với nhiều người. Nếu không biết cách ăn kiêng sẽ dễ dẫn tới thiếu chất, vô tình gây hại nhiều hơn cho sức khỏe. 

Thấu hiểu vấn đề này của nhiều người mắc bệnh tim mạch, công ty TNHH Y tế Asia đã nghiên cứu và phát triển dòng sữa Asia Nutri Glu Care - dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp. 

Sữa bột Asia Nutri Glu Care sở hữu công thức tiên tiến và hệ dưỡng chất đặc chế giúp kiểm soát đường huyết. Nhờ hỗn hợp vitamin, khoáng chất riêng biệt dành cho người tiểu đường và những người béo phì, người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch nên sẽ giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ tiêu hóa tốt, giảm căng thẳng và mệt mỏi. Sữa Asia Nutri Glu Care phù hợp để thay thế các bữa ăn phụ, tăng dinh dưỡng cho người bệnh có một chế độ ăn kiêng an toàn, khỏe mạnh.

Sữa Asia Nutri Glu Care bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh tim mạch và tiểu đường khỏe mạnh

Sữa Glu Care được cân bằng đầy đủ các thành phần chất đạm, đường bột, chất béo và vitamin - những chất dinh dưỡng cơ bản mà cơ thể cần được bổ sung hàng ngày. Từ đó giúp người bệnh kiểm soát đường huyết ổn định và ngăn ngừa nguy cơ biến chứng tiểu đường. 

Kết luận

Dù chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa và ngăn bệnh bệnh tim mạch có những chuyển biến nặng. Thế nhưng mọi người cũng cần cân đối giữa việc ăn uống và sinh hoạt. Cần phải ngủ đủ giấc và kết hợp tập thể dụng nâng cao sức khỏe.

Mọi người có thể đặt mua sữa Glu Care hoặc nhận tư vấn về các dòng sản phẩm Asia Nutri theo thông tin sau:

1. Website: meijiphar.com.vn
2. Fanpage: Meijiphar Việt Nam
3. Hotline: 0974.996.848 
4. Gmail: meijiphar@gmail.com

Copyright © MEIJIPHAR. Thiết kế bởi Aptech