Dinh dưỡng bà bầu có ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển của trẻ?

Dinh dưỡng mẹ bầu trong suốt quá trình mang thai có ảnh hưởng vô cùng lớn tới sự phát triển của thai nhi. Nếu để xảy ra tình trạng suy dinh dưỡng bào thai sẽ làm gia tăng nguy cơ dị tật ở trẻ, dễ bị sinh non, bé kém phát triển,... Để hạn chế tối đa tình trạng này, mẹ xây dựng chế độ dinh dưỡng bà bầu hợp lý và cân đối tốt các chất có lợi và có hại cho sức khỏe.

Dinh dưỡng thai kỳ có tác động thế nào tới sự phát triển của trẻ

Dinh dưỡng thai kỳ có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe trong thời kỳ mang thai và quyết định đến sự phát triển bình thường của thai nhi. Bên cạnh đó, trong quá trình mang thai nếu mẹ bổ sung đầy đủ các nhóm chất sẽ có ảnh hưởng lớn tới việc phát triển chiều cao, sức đề kháng và trí thông minh cho bé sau này. 

1. Dinh dưỡng bà bầu trong thai kỳ ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao sau này của trẻ

Nhiều mẹ nghĩ rằng thời điểm để bổ sung dưỡng chất giúp tăng chiều cao cho con là thời điểm dậy thì. Thế nhưng theo các nghiên cứu thì thời điểm mang thai mới là lúc tác động nhiều nhất. 

Đây là giai đoạn tiền đề để trẻ có thể đạt được chiều cao tối đa vì 1000 ngày đầu đời (tính từ khi mang thai tới 24 tháng tuổi) quyết định 60% chiều cao của trẻ. Chỉ trong năm đầu tiên bé có thể tăng được tới 25cm chiều cao, 2 năm tiếp theo là 10cm. 

Dinh dưỡng bà bầu trong thai kỳ ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao sau này của trẻ

Sau 2 tuổi, tốc độ phát triển của trẻ sẽ chậm lại, đồng nghĩa với chiều cao sẽ không tăng lên nhiều cho đến khi trẻ bước sang tuổi dậy thì. Tuy nhiên, nếu giai đoạn này mẹ có thể xây dựng được cho con một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp con cao vượt trội. 

Chính vì hiểu lầm này nên mẹ đã vô tình bỏ qua giai đoạn vàng để tăng cường dinh dưỡng phát triển chiều cao cho con. Vì đó, theo một số khảo sát, chiều cao trung bình của trẻ em Việt Nam kém hơn trẻ em các nước cùng khu vực như: Nhật, Philippine, Singapore, Thái Lan,.. từ 1 - 5cm. 

2. Dinh dưỡng mẹ bầu có ảnh hưởng tới sự phát triển trí não của bé

Não bộ được hình thành từ những tuần đầu tiên của thai kỳ, thị giác và thính giác được hình thành trong khoảng từ tuần 13 - 24. Chính vì vậy, mẹ cần bổ sung DHA trong suốt thai kỳ để giúp tăng cường khả năng hình thành cấu trúc não bộ, võng mạc và tăng cường chức năng của những cơ quan này. 
Nếu chế độ dinh dưỡng mẹ bầu bị thiếu DHA sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé, cụ thể:

- Đối với mẹ: dễ gặp tình trạng tiền sản giật, nguy cơ sinh non, mắc chứng trầm cảm sau, sinh,...
- Đối với bé: Thiếu DHA gây ảnh hưởng tới sự hình thành não bộ, thị giác và thính giác. Bé kém thông minh, trí nhớ, thị lực và thính giác đều kém hơn hẳn các bạn cùng trang lứa được bổ sung DHA đầy đủ; gây ảnh hưởng tới cuộc sống và học tập của con.

3. Dinh dưỡng mẹ bầu liên quan tới cân nặng sau sinh của bé

Chế độ dinh dưỡng bà bầu có ảnh hưởng trực tiếp tới cân nặng sau sinh của bé. Cân nặng sau sinh cũng quyết định khả năng sống sót, nguy cơ mắc các bệnh, tâm lý và khả năng phát triển xã hội của trẻ sau này.

Dinh dưỡng mẹ bầu liên quan tới cân nặng sau sinh và khả năng sống sót của bé khi ra đời

Nếu trẻ bị suy dinh dưỡng ngay từ khi còn trong bụng mẹ sẽ có nguy cơ tử vong sau sinh cao. Những trẻ có cân nặng dưới 2,5kg cũng có hệ miễn dịch yếu và có khi lớn lên có nguy cơ cao gặp phải các rủi ro về sức khỏe như: bệnh mạch vành, bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, giảm chức năng phổi,.... Thậm chí, trẻ còn có thể gặp phải tình trạng suy dinh dưỡng, thể chất yếu, chỉ số thông minh, nhận thức kém,... gây ảnh hưởng tới khả năng học tập và cơ hội phát triển sau này.

Bổ sung dinh dưỡng bà bầu đúng chuẩn khoa học để hạn chế dị tật ở trẻ 

Việc bổ sung dinh dưỡng bà bầu một cách đúng chuẩn chính là yếu tố quan trọng giúp mẹ và bé đều khỏe mạnh, ngăn ngừa nguy cơ gặp phải các tình trạng sảy thai hay dị tật ở trẻ.

Cơ địa mỗi mẹ bầu là khác nhau nên sẽ có nhu cầu về dinh dưỡng khác nhau. Vì vậy mẹ cần theo dõi sức khỏe bản thân hoặc nhờ tới sự tư vấn của các bác sĩ, mẹ sẽ biết ở từng giai đoạn mang thai mẹ cần tăng cường những chất gì để tốt cho cả mẹ và con, ăn uống thế nào để tránh nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường thai kỳ hay táo bón thai kỳ,...

Bổ sung dinh dưỡng bà bầu một cách đúng chuẩn chính là yếu tố quan trọng giúp mẹ và bé đều khỏe mạnh

Nhưng có một điểm chung là các mẹ cần bổ sung đủ 4 nhóm dưỡng chất cơ bản gồm: đường bột, chất béo, chất đạm và chất xơ. Mẹ cũng cần tăng cường các thực phẩm giàu canxi, vitamin D3, DHA, axit folic, sắt, kẽm,... để bé phát triển xương, trí não, thị giác, mẹ sẽ được bổ máu và tránh được tình trạng chuột rút hay chóng mặt,...

Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên mẹ tuyệt đối không được ăn kiêng trong suốt thai kỳ vì có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ.

Sữa bầu Asia Nutri Mom Gold - Cung cấp nguồn dinh dưỡng chuyên biệt cho mẹ bầu

Ngoài những thực phẩm thông thường, mẹ cũng nên bổ sung sản phẩm sữa dành riêng cho bà bầu để có thể dễ dàng hấp thu các dưỡng chất hơn, không phải mất nhiều thời gian chuyển hóa như khi bổ sung bằng thực phẩm.

Sữa Asia Nutri Mom Gold là giải pháp dinh dưỡng tuyệt vời giúp bà bầu và thai nhi khỏe mạnh, chống nghén. Sản phẩm còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ và bé, phát triển hệ xương thai nhi, giúp tiêu hóa, hấp thu tốt, giảm tỷ lệ dị tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. 

Sữa Asia Nutri Mom Gold là giải pháp dinh dưỡng tuyệt vời giúp bà bầu và thai nhi khỏe mạnh

Sữa Mom Gold được bổ sung thành phần sắt, i-ốt, chất xơ hòa tan FOS giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ, tạo hồng cầu, phòng ngừa bệnh thiếu máu. Đặc biệt sản phẩm còn có chứa DHA, axit folic, canxi hỗ trợ sự phát triển của não bộ, tế bào võng mạc mắt và hệ xương của thai nhi. 

Lời kết

Dinh dưỡng bà bầu cần được quan tâm đặc biệt vì có ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của bé trong suốt quá trình ở trong bụng mẹ và cả sau này. Mẹ hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và lập cho mình một chế độ dinh dưỡng riêng để có một thai kỳ khỏe mạnh nhé. Hãy liên hệ với Meijiphar Việt Nam nếu bạn cần được tư vấn về các sản phẩm sữa mát Asia Nutri nhé!

1. Website: meijiphar.com.vn
2. Fanpage: Meijiphar Việt Nam
3. Hotline: 0974.996.848 
4. Gmail: meijiphar@gmail.com

Copyright © MEIJIPHAR. Thiết kế bởi Aptech