Bật mí cách cho con ăn dặm khoa học không phải mẹ nào cũng biết

Trẻ nhỏ cần được ăn đủ chất dinh dưỡng hàng ngày để phát triển khỏe mạnh, cứng cáp và thông minh. Thời điểm 6 tháng tuổi, các bé có tốc độ phát triển nhanh chóng nên cần nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong đời. Các chuyên gia đều khuyên mẹ nên bổ sung thêm thức ăn dặm cho bé bên cạnh việc bú sữa mẹ sẽ giúp bé có đủ dưỡng chất và phát triển tốt hơn. Cho con ăn dặm khoa học sẽ giúp mẹ bớt vất vả và bé cũng ăn ngon hơn nhiều, mẹ hãy khám phá chế độ ăn dặm khoa học cho bé 6 - 12 tháng tuổi ngay dưới đây nhé!

Những lưu ý khi cho bé ăn dặm giai đoạn 6 - 12 tháng

Cách cho con ăn dặm khoa học là cho trẻ ăn những thức ăn đầu tiên sau khi bú mẹ hoặc giữa các lần bú để trẻ tiếp tục bú mẹ nhiều nhất có thể. Khi bắt đầu cho trẻ ăn thức ăn đặc, hãy chú ý cẩn thận để trẻ không bị nghẹn. Khi các bé trườn, bò và nghịch ngợm, vi trùng có thể lây lan từ tay sang miệng của các bé dễ dẫn đến nhiều bệnh. Để bảo vệ bé khỏi bị bệnh cũng như đảm bảo vệ sinh cho thức ăn của con, cả mẹ và bé đều cần phải rửa sạch tay trước khi nấu ăn và trước khi ăn. Và mẹ cũng cần đặc biệt lưu ý thêm những điều sau:

  • Sau 6 tháng, sữa mẹ vẫn là nguồn cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng chính của bé, nhưng lúc này mẹ nên bổ sung thêm thức ăn đặc cho con vì cơ thể bé đã bắt đầu yêu cầu nguồn dưỡng chất lớn hơn để có thể phát triển toàn diện, có thêm năng lượng để khám phá môi trường xung quanh.
  • Thời điểm này dạ dày của bé vẫn còn nhỏ nên đồ ăn phải mềm, lượng đồ ăn nạp vào cũng nên được chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày. 
  • Ngoài ngũ cốc và các loại củ, hãy cho bé ăn nhiều loại thức ăn khác nhau, đặc biệt là thức ăn động vật (sữa, trứng, thịt, cá và gia cầm), trái cây và rau quả mỗi ngày.

Cách cho con ăn dặm khoa học mà mẹ cần biết

Khi bé được 6 tháng, bé mới tập nhai nên thức ăn đầu tiên của bé cần phải mềm để bé dễ nuốt. Cháo chính là món ăn phù hợp nhất để cho bé tập ăn dặm. Tuy nhiên, cháo quá loãng sẽ không có nhiều chất dinh dưỡng nên mẹ cần nấu đến khi cháo có độ đặc vừa đủ và không chảy ra thìa. các loại rau củ khi nấu cho bé cũng cần được nấu nhừ và cắt nhỏ; trái cây cũng cắt thành những miếng vừa ăn để bé có thể kết hợp tập cầm nắm đồ ăn, không nên cắt quá nhỏ vì khi bỏ vào miệng thức ăn dễ trôi xuống cổ họng gây hóc cho bé.     

Cháo chính là món ăn dặm phù hợp nhất với các bé khi mới tập ăn

Vì đang quen bú sữa mẹ nên khi được thử hương vị của một loại thức ăn mới có thể khiến bé ngạc nhiên. Hãy cho bé thời gian để làm quen với những thức ăn và hương vị mới này. Hãy kiên nhẫn và đừng ép bé ăn. 

Hãy cho bé ăn khi thấy con có dấu hiệu đói vì bé sẽ ăn tốt hơn và hạn chế quấy khóc. Ở độ tuổi này dạ dày của con còn nhỏ nên mỗi bữa con chỉ ăn được lượng đồ ăn nhỏ. Mẹ hãy bắt đầu bằng cách cho bé ăn chỉ hai đến ba thìa thức ăn mềm, chia thành hai lần một ngày. Khi con lớn dần thì dạ dày cũng sẽ phát triển lớn hơn, mẹ có thể tăng dần lượng đồ ăn mỗi bữa để con no hơn. Khi cho con ăn dặm khoa học mẹ cũng có thể chia nhỏ giai đoạn để chuẩn bị một thực đơn phù hợp với bé. 

Đang cho bé bú: 6 - 8 tháng tuổi

Từ 6 - 8 tháng tuổi, bạn cho bé ăn nửa chén thức ăn mềm hai đến ba lần một ngày. Bé có thể ăn được bất cứ thứ ngoại trừ mật ong vì phải từ 1 tuổi trở lên bé mới có thể sử dụng được thực phẩm này. Bạn có thể bắt đầu thêm một bữa ăn nhẹ lành mạnh, như trái cây nghiền xen vào giữa các bữa ăn. Mẹ nên cho con ăn dặm song song với việc bú mẹ để bé có đủ chất cho sự phát triển toàn diện, bên cạnh đó còn giúp bảo vệ miễn dịch còn non nớt của bé.

Đang cho bé bú: 9 - 11 tháng tuổi

Từ 9 - 11 tháng tuổi, các mẹ có thể cho con ăn ba đến bốn lần một ngày, mỗi lần nửa chén cùng với một bữa ăn nhẹ lành mạnh. Ở độ tuổi này, mẹ có thể bắt đầu cắt thức ăn mềm thành những miếng nhỏ thay vì nghiền nhỏ như trước đây. Bé thậm chí có thể bắt đầu tự cầm ăn nên mẹ có thể cho con tập ăn bằng tay thay hoặc thìa, dĩa thay vì bón. Mẹ vẫn cần tiếp tục cho bé bú bất cứ khi nào con đói.

Mỗi bữa ăn cần đảm bảo cho bé dễ ăn và đầy đủ dinh dưỡng

Một chế độ ăn dặm khoa học yêu cầu thức ăn cần giàu năng lượng và chất dinh dưỡng. Ngoài cháo, cơm hay ngũ cốc, hãy đảm bảo cho bé ăn rau và trái cây, các loại đậu và hạt, một ít dầu hoặc mỡ giàu năng lượng, và đặc biệt là thức ăn động vật (sữa, trứng, thịt, cá và gia cầm) mỗi ngày. Ăn nhiều loại thức ăn khác nhau mỗi ngày giúp bé có thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.

Không nên ép con ăn khi con không thích

Nếu bé không chịu ăn mà gạt hay phun ra cũng đừng ép con.  Hãy thử lại sau một vài ngày. Các mẹ cũng có thể thử trộn với thức ăn khác mà bé thích để kích thích bé. 

Cho con ăn dặm khoa học khi nuôi con không bú sữa mẹ

Nếu bạn không cho con bú sữa mẹ, bé sẽ cần được cho ăn thường xuyên hơn. Chế độ ăn dặm khoa học dành cho bé không bú sữa mẹ ngoài đồ ăn thô như cháo, các bé cũng được bổ sung chất dinh dưỡng từ nhiều loại thực phẩm khác, bao gồm cả các sản phẩm từ sữa, để nhận được tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần. Mẹ nên cho con uống các loại sữa công thức vì trong sữa bột đã được bổ sung nhiều chất. Các dòng sữa cũng được phân loại theo từng giai đoạn phát triển của trẻ với lượng dưỡng chất cân đối theo tiêu chuẩn khoa học. Bên cạnh đó còn giúp cải thiện được các tình trạng táo bón, nhẹ cân, còi xương, suy dinh dưỡng, miễn dịch kém,...

Ăn dặm khoa học không bú sữa mẹ có thể thay thế bằng sữa công thức theo độ tuổi của bé

Sữa Asia Nutri Baby Gold là dòng sữa dành riêng cho trẻ từ 0 - 12 tháng tuổi. Sản phẩm giúp bổ sung nhiều vi chất cần thiết cho bé để xây dựng hàng rào miễn dịch cơ thể. Từ đó bé có thể nhận diện và chống lại được nhiều loại virus, vi khuẩn từ môi trường, ngăn ngừa nguy cơ mắc các thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.  

Sữa mát Baby Gold được bổ sung nhiều dưỡng chất quan trọng như sữa non, kháng thể IgG,  2’FL HMO, DHA, MK7, Lysine, vitamin D3, Canxi, chất xơ hòa tan FOS,... giúp bé phát triển trí não, cấu trúc và tăng chiều dài xương. Mẹ có thể cho bé sử dụng sữa Asia Nutri Baby Gold cùng với chế độ ăn dặm khoa học để con đạt đủ điều kiện phát triển cơ thể.

Lời kết

Cho con ăn dặm khoa học không khó nếu như mẹ hiểu cơ thể của bé cần gì trong từng giai đoạn. Trong quá trình áp dụng chế độ ăn cho con, mẹ cũng cần quan sát kỹ sự thích thú của con với món ăn, con thích ăn gì và không thích ăn gì để từ đó căn chỉnh phù hợp. Dù mới tập ăn dặm nhưng mẹ cũng nên thay đổi thực đơn cho con thường xuyên để giúp con ăn ngon miệng và có thể cảm vị của các loại thực phẩm tốt hơn.

Hãy để lại bình luận dưới bài viết để được tư vấn hoặc liên hệ với Meijiphar Việt Nam theo thông tin sau để được tư vấn nhanh nhất!

1. Website: meijiphar.com.vn
2. Fanpage: Meijiphar Việt Nam
3. Hotline: 0974.996.848 
4. Gmail: meijiphar@gmail.com

Copyright © MEIJIPHAR. Thiết kế bởi Aptech